221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
11552
CHDCND Triều Tiên: Cấm vận nghĩa là tuyên chiến
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
CHDCND Triều Tiên: Cấm vận nghĩa là tuyên chiến
,

Đại diện CHDCND Triều Tiên tại LHQ Pak Gil Yon tuyên bố, bất kỳ quyết định nào của HĐBA nhằm áp đặt lệnh cấm vận đối với nước ông vì cuộc khủng hoảng hạt nhân đều có nghĩa là lời ''tuyên chiến''.

Đại diện CHDCND Triều Tiên tại LHQ Pak Gil Yon

Ông Gil Yon đã chỉ trích Mỹ ''thiếu tính chân thực'' trong lời đề nghị đàm phán với Bình Nhưỡng. Trong buổi gặp gỡ báo chí tại LHQ, Đại diện CHDCND Triều Tiên nói, Chính phủ ông quyết định rút khỏi Hiệp ước Kiểm soát vũ khí hạt nhân toàn cầu (NPT) vì Washington tiến hành một chính sách hù dọa và bắt nạt đối với Bình Nhưỡng. Ông cho biết, trong lúc này Bình Nhưỡng không hề có ý định chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Đại diện CHDCND Triều Tiên cũng khẳng định, mọi vấn đề đều có thể giải quyết ''một cách hòa bình thông qua thương lượng'' với Mỹ. 

Hôm qua (10/1), người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ thông báo, ông Kofi Annan ''lấy làm tiếc'' trước quyết định rút khỏi NPT của CHDCND Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng xem xét lại. Ông Annan nhấn mạnh, các vấn đề có liên quan đến chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết bằng những cuộc đối thoại hòa bình. Theo Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin, HĐBA sẽ có tuyên bố rõ ràng trước tình hình mới.

Ông Pak Gil Yon đã từ chối đàm phán với IAEA vì cho rằng, cơ quan này đơn thuần chỉ là một ''công cụ'' cho Chính phủ Mỹ. Đại diện CHDCND Triều Tiên bác bỏ yêu cầu của NPT rằng, một nước nào muốn rút khỏi, phải thông báo trước 60 ngày. 

''Từ ngày mai - ngay lập tức - quyết định rút khỏi NPT của chúng tôi sẽ có hiệu lực'', ông Pak nói.

(Diệu Thuý - Theo BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,