221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
10903
Nếu Likud thắng cử, ông Arafat sẽ bị trục xuất
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Nếu Likud thắng cử, ông Arafat sẽ bị trục xuất
,
Ngoại trưởng Israel Binyamin Netanyahu tối qua (8/1), tuyên bố, nếu Đảng Likud giành chiến thắng trong cuộc tuyển cử ngày 28/1 tới, họ nhất định sẽ trục xuất nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat. 
Ngoại trưởng Netanyahu
 

Đài phát thanh Israel trích phát biểu của Ngoại trưởng Netanyahu nói: ''Nếu bạn muốn trục xuất ông Arafat hãy bỏ phiếu cho Đảng Likud, nếu ủng hộ ông Arafat thì bầu cho Công đảng''. 

Trục xuất Chủ tịch Palestine Yasser Arafat là một trong các chính sách ưu tiên hàng đầu của Ngoại trưởng Netanyahu, người đã từng giữ chức Thủ tướng Israel từ năm 1996- 1999, và ký kết Bản ghi nhớ sông Wye với nhà lãnh đạo Palestine Arafat năm 1998. 

Theo kết quả thăm dò mới đây do Nhật báo Ha'aretz tiến hành, dự kiến trong tổng tuyển cử ngày 28/1 tới, Công đảng có khả năng giành được 28 ghế tại Quốc hội, trong khi đó Đảng Likud chỉ nhận được 27 vị trí trong cơ quan lập pháp, giảm 8 ghế so với cuộc thăm dò trước. Nguyên nhân của sự sụt giảm này bắt nguồn từ hàng loạt các bê bối về tài chính trong nội bộ Đảng Likud. Người đứng đầu Likud, Thủ tướng Ariel Sharon bị buộc tội đã nhận 1,5 triệu USD từ một doanh nhân Nam Phi vào tháng 11/2002 để tiến hành các chiến dịch tranh cử. 

Chủ tịch Công đảng Amram Mitzna khẳng định, ông Arafat không còn thích hợp với người Israel và Palestine, do vậy Israel cần thương lượng và thảo luận về nhà lãnh đạo mới của Palestine. Ông Mitzna đã thực hiện chuyến công du tới Anh và họp bàn với Thủ tướng Tony Blair về sáng kiến hoà bình cho cuộc xung đột Palestine - Israel. Trong đó, hai nhà lãnh đạo tập trung bàn kế hoạch Israel sẽ đơn phương rút quân khỏi Bờ Tây và dải Gaza, tiến hành đàm phán chính trị với người Palestine. Chuyến xuất ngoại của nhà lãnh đạo này nhằm thu hút sự ủng hộ của quốc tế và Công đảng trong đợt tuyển cử sắp tới. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,