221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
10873
Đồng minh hoan nghênh thái độ của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Đồng minh hoan nghênh thái độ của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên
,
Các quốc gia đồng minh của Mỹ tại châu Á đã lên tiếng hoan nghênh thái độ của Mỹ sẵn sàng đối thoại trực tiếp với CHDCND Triều Tiên nhằm giải quyết những bất đồng xung quanh chương trình hạt nhân của quốc gia châu Á này. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã hối thúc Bình Nhưỡng nhanh chóng xem xét lại ''thái độ thách thức của mình'', và có những bước tiến tích cực giải quyết xung đột. Trong khi đó, một quan chức cao cấp Nhật Bản miêu tả, tuyên bố trên của Mỹ là hết sức ''có ý nghĩa''. 

Tuy nhiên cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa có phản ứng chính thức nào, song các phương tiên thông tin đại chúng đã đưa tin cáo buộc Mỹ ''tạo tin đồn'' nhằm kích động chiến tranh hạt nhân giữa 2 miền Nam Bắc Triều. 

Phóng viên BBC Charles Scanlon đưa tin, Mỹ và các quốc gia đồng minh trong khu vực hy vọng, vấn đề chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên được coi là bước đệm cho các thoả hiệp về kinh tế và chính trị trên Bán đảo Triều Tiên. Nhưng đến nay, không ai có thể biết chắc được ý định của Bình Nhưỡng. 

Không thoả hiệp 

Quyết định sẵn sàng đàm phán trực tiếp của Mỹ với CHDCND Triều Tiên được đưa ra ngay sau cuộc đàm phán ngoại giao tay ba giữa Washington, Seoul và Tokyo. Bản thông cáo chung nêu rõ: ''Phía Mỹ sẵn sàng đàm phán với CHDCND Triều Tiên về việc tuân thủ những yêu cầu của cộng đồng quốc tế''.

Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi khẳng định, Mỹ hiện đang cố gắng tìm giải pháp hoà bình cho vấn đề CHDCND Triều Tiên. Tokyo sẽ tiếp tục tiến hành đàm phán với Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Hàn Quốc đề nghị CHDCND Triều Tiên nên chấp nhận nhượng bộ trên của Mỹ. 

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,