221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
10053
Lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ sẽ tới Bờ Biển Ngà
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ sẽ tới Bờ Biển Ngà
,
Tổng thống Senegal Abdoulaye Wade, người hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) cho biết, lực lượng mũ nồi xanh của LHQ sẽ là nhân tố mới để cứu vãn hoà bình tại Bờ Biển Ngà. 

Tuy nhiên, ông chưa công bố thời điểm chính xác Lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ sẽ có mặt tại Bờ Biển Ngà, vì để thực hiện quyết định này cần có thời gian. Ngoài ra, các giải pháp khác sẽ được thảo luận trong cuộc họp sắp tới tại Paris ngày 15/1 với sự tham gia của Chính phủ, các đảng chính trị thuộc Bờ Biển Ngà và lực lượng nổi dậy. 

Phát biểu trước các phóng viên, nhà lãnh đạo Senegal cho biết, mặc dù nỗ lực hoà giải của ECOWAS đã thất bại, song ông tin rằng Pháp sẽ tổ chức thành công hội nghị hoà bình với các bên tham gia là Chính phủ Bờ Biển Ngà và quân nổi dậy.

Cuộc nội chiến tại Bờ Biển Ngà, phát sinh từ âm mưu binh biến bất thành hồi tháng 9/2002, đã làm hàng trăm người thiệt mạng và khiến quốc gia 16 triệu dân này trở nên suy yếu. 

Pháp đã triển khai 2.500 quân tới Bờ Biển Ngà nhằm ổn định tình hình tại quốc gia thuộc địa cũ và tránh cho cuộc chiến tại đây gây ảnh hưởng tới toàn bộ khu vực châu Phi. Ngoài ra, các quốc gia Tây Phi cam kết điều thêm 1.200 quân ECOMOG tới quốc gia này. 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,