221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
347069
Công bố lời kể của 13 tù nhân Abu Ghraib
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Công bố lời kể của 13 tù nhân Abu Ghraib
,

Tờ Washington Post hôm qua (21/5) tiếp tục công bố những hình ảnh mới về vụ ngược đãi tù nhân Abu Ghraib kèm theo lời kể "sinh động" của 13 tù nhân.

Đội hình "Kim tự tháp".

Toàn bộ lời kể có tuyên thệ của 13 tù nhân về những điều họ chứng kiến bên trong nhà tù Abu Ghraib được ghi lại chỉ ngay sau khi một binh sĩ báo cáo vụ việc với các nhà điều tra giữa tháng 1/2004. Theo nội dung bản sao mà tờ Washington Post nhận được, các tù nhân cho biết họ đã bị đánh đập một cách dã man, liên tục bị xâm hại tình dục bởi các binh sĩ làm ca đêm tại khu 1A, nhà tù Abu Ghraib trong tháng lễ Ramadan.

Lời kể này được coi là sự miêu tả sống động và chi tiết nhất những sự việc đã diễn ra đằng sau các chấn song của nhà tù Abu Ghraib. Một số tù nhân cho biết họ bị "trừng phạt" hoặc bị "kỷ luật" khi quản giáo phát hiện họ đánh lộn lẫn nhau hoặc giấu trong người những vật cấm. Một số khác kể rằng họ bị buộc phải tuyên bố từ bỏ đạo Hồi, phải ăn thịt lợn và uống những chất kích thích trái với quy định của Hồi giáo. Nhiều người khác thì cung cấp các chi tiết minh hoạ về việc họ bị xâm hại tình dục như thế nào, bị đe doạ cưỡng hiếp và buộc phải "thủ dâm" trước mặt các quản giáo nữ.

Các tù nhân cũng cung cấp chi tiết về việc những bức hình "kim tự tháp" hoặc hình "khoả thân" đã được chụp như thế nào. Có tới 8 tù nhân nhận diện binh sĩ tiến hành vụ này là Charles A. Graner Jr thuộc Nhóm quân cảnh 372. 5 người khác thì miêu tả vụ ngược đãi được thực hiện bởi một binh sĩ có hình dáng "hoàn toàn trùng hợp" với lời khai của Graner.

"Họ nói với chúng tôi họ sẽ làm cho chúng tôi muốn chết", Ameen Saeed Al-Sheik, tù nhân số 151362 kể. "Họ lột truồng tôi, một trong số họ nói rằng ông ta sẽ hãm hiếp tôi. Ông ta kéo bức hình của một phụ nữ ra phía sau lưng tôi và buộc tôi phải đứng trong tư thế...".

Theo lời một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cơ quan này đang tiến hành điều tra những lời cáo buộc trên. "Có nhiều cuộc điều tra đang diễn ra liên quan tới những lời buộc tội của tù nhân. Còn nhiều điều chúng ta phải biết, cần được biết và chắc chắn sẽ có thêm những chi tiết mới".

Bên trong các buồng giam

Toàn bộ những lời kể của 13 tù nhân được ghi chép lại trong suốt 5 ngày (16/1-21/1) trên 65 trang giấy. Mỗi lời kể đều được ghi bằng tiếng Ảrập có chữ ký của tù nhân sau đó được các nhà thầu quân sự Mỹ dịch lại.

Mặc dù các tù nhân được phỏng vấn riêng rẽ, hầu như tất cả đều nhớ lại cùng một sự việc hoặc kiểu sự việc xảy ra tại khu 1A - nơi giam giữ những người được đánh giá là có thông tin tình báo giúp quân đội Mỹ ngăn cản tình trạng bạo loạn ở Iraq, tìm ra Saddam Hussein hoặc vũ khí huỷ diệt hàng loạt.

Tù nhân đội mũ trùm đầu và tay quấn dây điện.

Trong lời khai của mình, các tù nhân cho biết ngay khi tới khu 1A, họ đều bị lột truồng, phải mặc đồ lót phụ nữ và liên tục bị xâm phạm tình dục. Họ miêu tả lại những lời đe doạ giết hoặc hãm hiếp nếu họ không tỏ ra hợp tác với sĩ quan thẩm vấn.

"Họ buộc chúng tôi bò quanh sàn giống như loài chó và chúng tôi phải sủa giống chó. Nếu không, họ bắt đầu thụi vào mặt và ngực chúng tôi một cách không thương tiếc", Hiadar Sabar Abed Miktub al-Aboodi, tù nhân số 13077 phẫn uất kể lại. "Sau đó, họ đưa chúng tôi về các buồng giam, lột chiếu lên và đổ nước ra sàn. Rồi họ buộc chúng tôi phải ngủ trong tư thế úp bụng xuống sàn, đầu tỳ lên những chiếc túi và họ chụp hình".

Kasim Mehaddi Hilas, tù nhân số 151108 kể với các nhân viên điều tra rằng, năm ngoái khi anh ta tới Abu Ghraib, anh bị buộc phải ở truồng, đội mũ trùm đầu và mặc quần nịt có hoa hồng. Hilas cũng cho biết anh từng chứng kiến một phiên dịch viên Bộ lục quân Mỹ cưỡng hiếp một cậu bé vị thành niên trong tù. Có người nào đó che cửa bằng những tờ giấy, song Hilas nghe được tiếng thét của cậu bé và anh leo lên cửa để có thể nhìn rõ hơn. Hilas thấy rõ vụ cưỡng bức và còn thấy một nữ binh sĩ đang cầm camera chụp liên tục.

Cũng như nhiều tù nhân khác, Hilas không thể nhận dạng ra toàn bộ những binh sĩ tham gia ngược đãi vì họ hoặc là che miếng vá ghi tên trên áo hoặc không mặc quân phục. Tuy nhiên, Hilas và những tù nhân có thể nhận diện 3 người, 2 trong số đó là Graner và Javal S. Davis đều đã bị buộc tội. 3 nữ binh sĩ cũng bị nhận diện, 2 trong số đó là Lynndie EnglandSabrina Harman.

Hilas kể lại, một lần anh nói với binh sĩ Graner là anh muốn cầu nguyện. Lập tức, Graner khoá anh vào chấn song cửa sổ và để anh lại đó trong liền 5 tiếng, hai chân không chạm nền nhà.

Mustafa Jassim Mustafa, tù nhân số 150542 cũng cho biết anh đã chứng kiến hành động này. Lúc bấy giờ là tháng lễ Ramadan, anh nghe thấy những tiếng hét từ một buồng giam phía dưới. Anh lập tức nhìn xuống và thấy một nhóm quản giáo đang giữ chặt người tù đồng thời cưỡng hiếp anh dưới ánh sáng photpho. Một trong số những kẻ tham gia là Graner. "Người tù hét lên kêu cứu. Có một người đàn ông cao, da trắng khác cùng thực hiện với Graner. Và người phụ nữ da trắng đang chụp hình".

Các tù nhân trần truồng chồng lên nhau.

Một tù nhân nhân khác là nạn nhân trực tiếp của vụ xâm hại tình dục cho biết anh phải ở trong tư thế trần truồng liền 5 ngày khi mới tới Abu Ghraib và bị buộc phải bò xung quanh sàn trong liền 4 tiếng, đầu đội mũ trùm. "Người quản giáo bắt tôi trườn trên sàn và nhổ nước miếng lên lưng tôi, đạp vào lưng, đầu và chân tôi". Một ngày nọ, quản giáo Mỹ đè anh ta xuống đất, kéo rộng hai chân và người khác bắt đầu cởi nút quần anh. Một người trong số họ đè đầu, một người khác thì đập vỡ chiếc đèn phốt pho, đổ chất hoá học này lên người anh khiến toàn thân anh sáng rực lên. Cuối cùng các quản giáo đưa anh tới một căn phòng và dùng chiếc gậy tuần đêm để "thực hiện hành vi độc ác".

Mohanded Juma Juma, tù nhân số 152307 cho biết anh bị lột truồng liền 6 ngày khi tới Abu Ghraib. Một hôm, quản giáo Mỹ đưa tới hai cha con nọ. Những người này đội mũ trùm đầu lên hai cha con và lột quần áo họ. Sau đó, họ bỏ mũ trùm đầu của đứa con trai. "Khi cậu con nhìn thấy người cha trần truồng, cậu khóc thét lên", Juma nói. Cũng theo lời Juma, Graner chính là người nhiều lần ném thức ăn của tù nhân vào nhà vệ sinh và bắt họ nhặt lên để ăn.

Sự thật về những bức hình

Hussein Mohssein Mata Al-Zayiadi, tù nhân đeo số 19446 miêu tả lại việc các quản giáo buộc họ xếp đội hình để chụp ảnh. "Họ đưa những người bạn của tôi là Haidar, Ahmed, Nouri, Hashiem, Mustafa và tôi ra ngoài rồi bắt chúng tôi xếp hình. Hai người làm đáy, hai người chồng lên trên, hai người xếp tiếp và trên cùng là 1 người. Cuối cùng họ chụp hình trong khi tất cả chúng tôi đều trần như nhộng".

Về bức hình một tù nhân bị trùm đầu, hai tay bị trói bằng dây điện, đứng trên một chiếc hộp, Abdou Hussain Saad Faleh, tù nhân số 18170 kể lại: "Một hôm, vào khoảng 5 giờ, ông Graner đến và đưa tôi sang phòng số 37 vốn là một phòng tắm và bắt đầu hành hạ tôi. Sau khi hành hạ, ông ta mang tới một cái hộp đựng thức ăn và bắt tôi đứng lên đó trên người khoác chiếc chăn. Sau đó, một người lính cao, da đen tới và buộc dây điện vào ngón tay, ngón chân tôi và trùm đầu".

Dưới đây là những hình ảnh mới công bố:

Một binh sĩ Mỹ chuẩn bị đấm tù nhân
Tù nhân bị đội mũ trùm đầu và trói vào lan can bằng sắt.
Tù nhân trần truồng bị bôi bẩn đứng dang tay trước mặt quản giáo.
Một quản giáo dùng đầu gối đè người tù bị lột trần.
Tù nhân bị lột truồng đứng trên 2 chiếc hộp.
Tù nhân bị đe doạ bằng chó nghiệp vụ.
Binh sĩ Sabrina Harman tươi cười bên cạnh một thi thể tù nhân.
Binh sĩ Graner giơ ngón cái trước thi thể tù nhân.
Bên trong nhà tù Abu Ghraib.

  • Tân Huyền - (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,