221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
35268
Quân Mỹ - Iraq giao tranh dữ dội gần Al Najaf
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Quân Mỹ - Iraq giao tranh dữ dội gần Al Najaf
,

Xe tăng và pháo binh Mỹ đã bắn tới tấp về phía lực lượng Iraq trong cuộc giao tranh sáng nay 28/3 giữa hai phía tại một địa điểm gần thành phố Najaf, thuộc miền trung Iraq, nguồn tin quân sự Mỹ cho biết. Tham gia trận chiến có khoảng 1.500 quân Iraq song không rõ đây có phải là lực lượng tinh nhuệ Vệ binh Cộng hoà hay chỉ là binh sĩ thông thường. 

 

Cuộc đối đầu diễn ra khi quân Mỹ đang thực hiện kế hoạch chuyển quân về phía bắc dọc theo bờ tây của sông Euphrates về hướng Baghdad. Najaf là một thành phố cách Baghdad 160km về phía nam. 

Đại uý Alex Deraney thuộc đại đội 535 cho biết, nhóm quân Iraq yểm trợ bởi pháo binh đã bị phát hiện ở một địa điểm tại phía đông bắc Najaf. Cuộc chiến giữa hai phía đã diễn ra trong vài giờ, tình hình trở lại bình thường vào lúc 10h sáng (giờ Việt Nam)  

Trên mặt trận phía bắc, các quan chức quân sự Mỹ đã điều thêm nhiều quân tới đây để mở thêm một mặt trận trong cuộc chiến lật đổ Tổng thống Iraq Saddam Hussein. Phóng viên Reuters tại hiện trường cho biết, vào lúc 7h sáng giờ GMT (khoảng 2 giờ chiều Việt Nam) đã có rất nhiều máy bay trực thăng và các phương tiện vận tải được chuyển tới khu vực phía bắc Iraq. Cùng với các trang thiết bị quân sự này là 1.000 lính dù đã có mặt trước đó. 

Có khoảng 50-60 xe jeep và xe tải đỗ gần đường băng và 150 lính có mặt tại sân bay vừa được phía Mỹ chiếm hôm qua (27/3). Số lính trên đã đào công sự và đặt pháo tại một số địa điểm xung quanh sân bay nhằm bảo vệ khu vực này trước bất kỳ một cuộc đánh chiếm lại nào từ phía Iraq. 

Kể từ đầu cuộc chiến, Mỹ luôn mong muốn một mặt trận ở phía bắc để tấn công lật đổ Tổng thống Saddam Hussein song kế hoạch này đã bị trì hoãn do Thổ Nhĩ Kỳ từ chối cho Mỹ mượn căn cứ.

(Hoài Linh - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,