221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
33198
Mỹ và Iraq đụng độ ác liệt tại Najaf
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ và Iraq đụng độ ác liệt tại Najaf
,

Hôm nay (23/3, giờ Hà Nội) Trên con đường tiến tới Baghdad, lực lượng Mỹ đã vấp phải sự  kháng cự của quân đội Iraq tại một địa điểm cách thành phố Najaf 72km về phía đông nam. Phóng viên Luke Baker của hãng Reutershành quân cùng sư đoàn bộ binh số 3 của Mỹ cho biết quân Mỹ đã phải rút lui sau khi đọ súng. Phía Iraq cho biết, họ đang cầm giữ một số tù binh của liên quân Anh-Mỹ. 

Lính Mỹ tại Najaf

Hãng tin pháp AFP dẫn nguồn tin từ phía Iraq cho biết, đã có 366 người bị thương và 77 dân thường Iraq bị thiệt mạng khi Mỹ không kích thành phố Basra.

Đường đến Baghdad không ngắn như quân Mỹ tưởng

Nhà chức trách Iraq cho biết thêm, một trận giao tranh ác liệt đã xảy ra tại sa mạc gần Najaf - trung tâm tôn giáo quan trọng của người Hồi giáo Shi'ite nằm ở bờ tây sông Euphrates. Ngay sau khi cuộc đối đầu kết thúc, lực lượng Mỹ đã phải nhanh chóng rút lui. Phía Baghdad cho biết thêm thị trưởng Najaf (một thành viên đảng cầm quyền Baath) đã thiệt mạng trong đợt giao tranh.

Trong một cuộc họp báo diễn ra cuối buổi chiều hôm nay 23/3, giờ Hà Nội, Bộ trưởng Thông tin Iraq nhấn mạnh:
  • Quân Anh - Mỹ đang bị dạy một bài học đắt giá
  • Chính liên quân đang bị "sốc và kinh hoàng"
  • Cái chết luôn rình rập lính đánh thuê cho Mỹ mọi lúc, mọi nơi
  • Mỹ đã ném bom xuyên vào khu dân cư tại Basra làm 77 người chết, 266 người bị thương
  • Những tên cướp đã bị đánh bại ở Umm Qasr

Lầu Năm Góc loan tin, một số lính đặc nhiệm tinh nhuệ Mỹ đã tiến được khoảng 2/3 quãng đường dài 480 km đến Baghdad trong 2 ngày qua. Tuy nhiên, thông tin này lập tức bị Iraq bác bỏ. Các tướng chỉ huy Mỹ tin rằng một sư đoàn thuộc Lực lượng Vệ binh Cộng hoà tinh nhuệ hơn đang đóng tại Najaf.

Trận chiến đang diễn ra ở Najaf là trận chiến sát sườn Baghdad nhất.

Các quan chức Mỹ cũng loan tin, xe tăng và bộ binh của họ đang tiến vào thành phố và gặp rất ít kháng cực của quân đội Iraq. Theo thông tin từ phía quân Mỹ, lục quân của họ đã chiếm được cây cầu bắc qua sông Euphrates trong thành phố Nassiriya, nằm cách Baghdad 376 km. Bộ trưởng Thông tin Iraq cũng đã phủ nhận thông tin trên.

Lữ đoàn bộ binh số 3 đưa tin họ đang đẩy lùi quân đội Iraq và sắp chiếm được một sân bay ở Nassiriya. Tuy nhiên, đây rất có thể là thông tin đánh đòn tâm lý vì trong cuộc họp báo hôm qua, Bộ trưởng Thông tin Iraq đã tuyên bố, quân đội Iraq sẽ kháng cực mạnh mẽ để bảo vệ thành phố này. Phía Mỹ cũng khẳng định, Lực lượng thuỷ quân lục chiến của mình đã vượt qua Basra, đang thẳng tiến về Baghdad. Tuy nhiên, quãng đường vào thủ đô chắc chắn không ngắn như quân Mỹ tưởng. Theo lời một quan chức Mỹ, lực lượng Thuỷ quân lục chiến đã đánh bại quân đội Iraq trong một đợt  giao tranh dữ dội diễn ra ở ngoại ô Basra hôm qua, bắt được nhiều tù binh.

Hiện chưa rõ là bên nào đã kiểm soát được thành phố.

Một cuộc thảm sát? 

Trẻ em - nạn nhân trực tiếp của chiến tranh

Kênh truyền hình Al-Jazeera của Qatar dẫn lời của các bác sĩ Iraq cho biết, 50 thường dân Iraq đã thhiệt mạng khi máy bay F-16 của Mỹ ném bom ở các khu vực gần Basra. Một đoạn băng trực tiếp chiếu cảnh trong một bệnh viên ở Baghdad. Một đứa trẻ bị thương nặng ở đầu đang khóc lóc gọi tên cha mình trong khi ông bố thì không giấu đươc phẫn nộ đối với quân Mỹ: "Bọn chúng sẽ bị đánh bại. Chúng tôi sẽ kháng cự tới cùng. Nhân dân Iraq sẽ chiến đấu tới cùng. Lòng nhân đạo ở đâu? Luật pháp quốc tế ở đâu?". Một phụ nữ đứng giữa nhiều người bị thương giận dữ nói: "Toàn bộ những người ở đây đều là thường dân. Rõ ràng đây là một cuộc thảm sát".

Theo một phóng viên của Reuters ở miền bắc Iraq, lực lượng phòng không Iraq đã bắn trả và có nhiều tiếng nổ ở Mosul. Trong khi đó, tại Baghdad, Bộ trưởng Thông tin Iraq cho biết một số nhà dân đã trúng bom. 

Lính thuỷ quân lục chiến Mỹ tại Iraq

Một cuộc chiến ly kỳ chưa từng có?

Tại Nga ngày hôm nay, tướng Yevgeny Shaposhnikov nhận định những cuộc không kích nhằm vào Baghdad trong những ngày qua ''có cường độ ác liệt chưa từng có trong lịch sử chiến tranh'' và ''dữ dội hơn rất nhiều lần những trận tấn công của đồng minh nhằm vào các thành phố của Đức trong chiến tranh thế giới thứ II''

Trước đó, thát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi chiến tranh xảy ra được thực hiện từ Trung tâm Báo chí mới xây dựng ở Qatar, Tướng 4 sao Franks nói: "Đây là cuộc chiến chưa từng xảy ra trong lịch sử chiến tranh thế giới. Nó sẽ chứa đựng nhiều tình tiết ly kỳ, bất ngờ và linh hoạt, sử dụng các công cụ chiến tranh trên phạm vi chưa từng thấy trước đó". 

 (Lê Sơn - Theo Reuters, CNN)

Diễn biến mới nhất trong ngày 23/3

17.25 Tư lệnh lực lượng Anh tại vùng Vịnh, Nguyên soái không lực Brian Burridge khẳng định, chiếc máy bay mất tích đã bị trúng tên lửa Patriot của Mỹ và mất tích gần khu vực giáp biên giới Kuwait.
16.14
Hai quả bom đã đánh trúng một ngôi nhà có lực lượng quân sự Iraq đang có thủ tại Umm Qasr.
16.13
 Gới chức Mỹ bác bỏ nguồn tin cho rằng, Iraq bắn rơi máy bay của lực lượng đồng minh. Một quan chức cho hay, chúng tôi không có bất kỳ thông báo nào về việc mất tích máy bay hoặc phi công''.
16.04
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Iraq tuyên bố, quân đội nước này đã bắn rơi 5 máy bay lực và 2 máy bay trực thăng thuộc lực lượng đồng minh tại Iraq.
14.45:
Các quan chức Anh cho biết, máy bay thuộc không lực hoàng gia Anh  RAF có thể sẽ bị trúng tên lửa Patriot của Mỹ.
14.05:
Xe tăng liên quân tấn công vào các ngôi nhà của người Iraq tại Umm Qasr.
14.15:
Bộ chỉ huỷ chiến dịch liên quân thông báo, 1 chiếc máy bay thuộc không lực Hoàng gia Anh đã bị mất tích sau khi làm nhiệm vụ.
13.10:
Nhiều tiếng nổ lớn tại Baghdad, chỉ vài phút sau khi còi báo động rú liên hồi.
12.30:
Giao tranh bùng nổ tại thành phố cảng miền nam Umm Qasr.
12.20:
Quân đội Mỹ tuyên bố, 1 trong 13 binh sĩ Mỹ bị thương trong vụ tấn công bằng lựu đạn tại Kuwait đã thiệt mạng.

Còn tiếp

(Trần Kiên - BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,