221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
26312
Mỹ tiếp tục buộc tội Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ tiếp tục buộc tội Iraq
,

"Nghị quyết 1441 của LHQ yêu cầu Iraq giải giới hoàn toàn, toàn diện và ngay lập tức. Nghị quyết này không yêu cầu giải giáp từng phần. Tổng thống đoán trước rằng, Iraq có thể sẽ phá huỷ tên lửa Al Samoud 2 như một phần trong trò lừa đảo của họ''. Phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Mercy Viana tuyên bố như vậy.

Các cuộc biểu tình phản đối cuộc chiến tranh do Mỹ phát động vẫn diễn ra.
 

Theo đó, Chính quyền Mỹ đã thẳng thừng phủ nhận động thái huỷ tên lửa Al Samoud 2 của phía Iraq và tuyên bố, tình hình đã tiến gần tới một cuộc chiến, người dân Iraq chỉ có thể có một tương lai tươi sáng nếu Tổng thống Saddam Hussein ''ra đi''.

Tổng thống Mỹ Bush, từ nơi nghỉ cuối tuần của mình, muốn tỏ rõ sự đoàn kết của cộng đồng quốc tế trong việc buộc Iraq phải phá huỷ các loại vũ khí được cho là ''huỷ diệt hàng loạt'' và lật đổ chính quyền của ông Saddam. Tuy nhiên, Baghdad đã bác bỏ lời cáo buộc cho rằng, nước này có vũ khí huỷ diệt hàng loạt.  

Ông Bush khẳng định: ''Nước Mỹ cương quyết hiện thực hoá những yêu cầu của HĐBA bằng cách đối đầu với mối đe doạ nguy hiểm và ngày càng gia tăng từ phía Saddam Hussein và vũ khí huỷ diệt hàng loạt của ông ta''.  

Trong khi đó tại Baghdad, các thanh sát viên vũ khí LHQ đã trở lại một xưởng quân giới của Iraq để giám sát quá trình phá huỷ tên lửa bị cấm sử dụng Al Samoud.

Một quan chức Iraq cho hay, quá trình phá huỷ tên lửa nói trên bắt đầu từ thứ bảy (1/3). Xe ủi đã nghiến bẹp tổng cộng 4 quả tên lửa Al Samoud 2. Động thái trên của Iraq nhằm đáp ứng một trong những yêu cầu giải giáp của LHQ với hy vọng sẽ tránh được chiến tranh.

Theo ông Odai al-Taie - quan chức Bộ Thông tin - việc huỷ 6 quả tên lửa Al Samoud 2 bắt đầu vào hồi 9h (giờ địa phương) tại al-Taji. Ông này cho biết thêm, khuôn đúc tên lửa thứ hai đã được huỷ vào hôm qua (2/3).  

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,