221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
26232
Iraq hoàn tất phá huỷ Al-Samoud 2
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq hoàn tất phá huỷ Al-Samoud 2
,

Người phát ngôn LHQ Hiro Ueki đã khẳng định như vậy. Quan chức này cho biết thêm, ''Chúng tôi xác nhận rằng, toàn bộ 4 tên lửa Al-Samoud 2 của Iraq đã được phá huỷ trong ngày 1/3 dưới sự giám sát của LHQ''. Quá trình huỷ tên lửa Al-Samoud bắt đầu được thực hiện từ sáng đến tối ngày thứ bảy và thời gian này đã được phía Iraq chấp thuận

Tên lửa Al-Samoud 2

Ông Ueki thông báo, phái đoàn thanh tra vũ khí đã nối lại các cuộc phỏng vấn với khoa học gia Iraq gồm một chuyên gia về vũ khí sinh học và một về tên lửa vào cuối tuần này. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai phía kể từ ngày 7/2. 

Trưởng ban cung cấp tin tức thuộc Bộ Thông tin Iraq Odai al-Taie nói, việc phá huỷ được thực hiện tại khu vực Al-Taji, cách Baghdad 30 km về phía bắc. Cùng với tên lửa Al-Samoud 2, Iraq đã nộp cho đoàn thanh sát một khuôn đúc được sử dụng để tạo nhiên liệu rắn, được huỷ bỏ cùng ngày 1/3 tại một địa điểm phía nam Baghdad. 

Ông Dimitri Perricos, thành viên đoàn thanh sát cho biết, quá trình phá huỷ đã kéo dài hơn dự kiến do Iraq muốn huỷ tên lửa bằng cách phá nát chúng trong khi LHQ lại đề nghị một cách khác. Tuy nhiên, cuối cùng hai phía nhất trí dùng xe ủi để phá hỏng tên lửa Al Samoud 2.

Ông Ueki tuyên bố: ''Đây là việc làm tích cực''. Động thái này của Iraq đáp ứng được hai yêu cầu do đoàn thanh sát đề ra, có khả năng tác động tới báo cáo trong tuần tới của được ông Blix đệ trình lên HĐBA Liên hợp quốc. Thêm một thể hiện hợp tác khác của Iraq, sáng nay (2/3), quan chức Baghdad đã có buổi hội đàm với thanh sát viên vũ khí LHQ về vấn đề chất độc VX và khuẩn than-đã bị phá huỷ trước đó. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,