221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
25988
Iraq đồng ý huỷ Al Samoud 2 trong vòng 24 giờ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq đồng ý huỷ Al Samoud 2 trong vòng 24 giờ
,

Chính phủ Iraq hôm qua (28/2) tuyên bố đã đồng ý bắt đầu huỷ tên lửa Al Samoud 2 trong vòng 24 giờ. Trưởng phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ UNMOVIC Hans Blix, người đã ra hạn chót cho Iraq phải phá huỷ loại tên lửa nói trên vào hôm nay, đánh giá quyết định trên là ''một phần rất quan trọng trong quá trình giải giáp thực sự''.

Binh sĩ Iraq

Giới quan sát đánh giá, việc huỷ tên lửa Al Samoud 2 được coi như một bài thử nghiệm quyết tâm của Baghdad trong quá trình giải giáp vũ khí và đảo ngược âm mưu cuộc chiến do Mỹ và Anh đang ráo riết phát động. Động thái trên của Baghdad được các nước phản đối chiến tranh nhiệt liệt hoan nghênh. 

Trong khi đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Ari Fleischer đã bác bỏ mọi ý kiến cho rằng, động thái trên của Iraq đã thể hiện sự tiến bộ rõ rệt. Ông Ari Fleischer khẳng định: ''Sự dối trá đó Tổng thống Bush đã tiên đoán được''.

Nguồn tin từ Iraq cho hay, quá trình phá huỷ Al Samoud 2 sẽ bắt đầu vào ngày hôm nay (1/3). 

Chính phủ các quốc gia châu Âu phản đối chiến tranh nhấn mạnh, quyết định trên của Iraq đã củng cố quan điểm của họ rằng, quá trình thanh sát vũ khí đã làm suy yếu năng lực quân sự của chính quyền Saddam Hussein. 

Ngoại trưởng Pháp Dominique de Villepin nhận xét: ''Đây là một bước tiến quan trọng trong quá giải giáp vũ khí theo đường hướng hoà bình của Iraq''.

Tại New York, HĐBA vẫn chia rẽ sâu sắc xung quanh bản nghị quyết thứ hai do Mỹ đệ trình nhằm yêu cầu LHQ phê chuẩn giải pháp sử dụng vũ lực giải giáp Iraq. Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov tuyên bố, Nga sẽ phủ quyết nghị quyết nói trên nếu cần thiết để bảo vệ và duy trì ổn định thế giới. Trong khi đó, Pháp vẫn đi đầu phái chủ hoà đề nghị trao thêm thời gian cho các thanh sát viên. 

(Trần Kiên - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,