221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
25867
Mỹ: Chi phí dự trù chiến tranh Iraq tăng thêm 60 tỷ USD
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mỹ: Chi phí dự trù chiến tranh Iraq tăng thêm 60 tỷ USD
,

Mặc dù dự đoán chi phí chiến tranh Iraq đã được công bố, song số tiền cần thiết vẫn tăng cao. Các thành viên thuộc ban lập kế hoạch Lầu Năm Góc cho biết, một đề xuất mới yêu cầu bổ sung 95 tỷ USD sẽ được trình lên Quốc hội trong trường hợp chiến tranh xảy ra. Chi phí mới này đã tăng gần 60 tỷ USD so với đề nghị trước đó. 

Quân Mỹ thẳng tiến tới vùng Vịnh

Đề nghị trên sẽ nâng mức thâm hụt ngân sách Mỹ trong năm 2003 lên tới mức kỷ lục 400 tỷ USD, cao hơn 290 tỷ USD vào năm 1992. Lầu Năm Góc hiện thúc giục Quốc hội phê chuẩn đề nghị này trước thời gian ngừng họp vào ngày 10/4 tới. 

Các thành viên Đảng Dân chủ đã lên án Tổng thống Bush kêu gọi cắt giảm thuế và chi tiêu thay vì nâng thuế để chi phí cho cuộc chiến. Thượng nghị sĩ Robert Byrd cho biết, ''Chính phủ sẽ phải vay tiền để tài trợ cho cuộc chiến, điều này sẽ khiến ngân sách liên bang trượt sâu vào thâm hụt và gây tổn hại tới kinh tế đất nước''. 

Bất chấp phản đối trên, chính quyền Tổng thống Bush bác bỏ lời kêu gọi thay đổi chiến lược kinh tế mà tiếp tục cắt giảm thuế với lập luận sẽ tạo thêm việc làm và thâm hụt là có thể kiểm soát được. 

Chi phí cho chiến tranh tăng phản ánh cuộc chiến Iraq có thể kéo dài lâu và Mỹ sẽ tiếp tục phải viện trợ cho Thổ Nhĩ Kỳ và hỗ trợ tái thiết Iraq. Trước đó, các chuyên gia thuộc Cơ quan ngân sách Quốc hội đã đưa ra số liệu ước tính là 40 tỷ USD cho cuộc chiến Iraq kéo dài 2 tháng với 250.000 quân. Mỗi ngày tiếp theo ngoài thời gian 2 tháng trên sẽ mất thêm 500 triệu USD. Trong trường hợp Iraq sử dụng vũ khí hoá sinh, đốt giếng dầu, số tiền dành cho việc làm sạch và tái thiết sẽ thực sự là con số khổng lồ. 

Ngoài ra, nhiều khoản chi phí khác dành cho người tị nạn cũng được tính đến. Nếu 10% người dân Iraq chạy trốn sang các quốc gia khác, mỗi năm Mỹ sẽ phải dành khoảng 1-2 tỷ USD cho công tác nhân đạo. Số tiền này cao hơn rất nhiều so với những gì Mỹ và Anh hiện đang trợ giúp và chuyển tới Cao uỷ LHQ về người tị nạn.

Về chi phí dành cho lực lượng gìn giữ hoà bình tại Iraq gồm 75.000-200.000 sau chiến tranh cũng tốn 15-45 tỷ USD/năm, Cơ quan ngân sách Quốc hội và Trung tâm Chiến lược và quốc tế cho biết như vậy. 

Cuộc chiến vùng Vịnh năm 1991: 61tỷ USD

Ước tính cuộc chiến 2003: * Chi phí ban đầu 50-100 tỷ USD

                                         * Chiếm đóng 15-45 tỷ USD/năm

                                         * Tái thiết 20-80 tỷ USD                         

 

(Hoài Linh - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,