221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
25778
''Nga sẵn sàng phủ quyết nghị quyết thứ hai về Iraq''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ngoại trưởng Nga:
''Nga sẵn sàng phủ quyết nghị quyết thứ hai về Iraq''
,

''Nga có quyền phủ quyết trong HĐBA và sẽ sử dụng quyền đó nếu cần thiết để bảo đảm lợi ích ổn định quốc tế''. Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov tuyên bố như vậy trong một cuộc họp báo tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc, hôm nay (28/2).

Ngoại trưởng Nga Igor Ivanov và Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân.

Theo đó, Nga sẵn sàng phủ quyết bản nghị quyết của Anh - Mỹ đòi được phép sử dụng lực lượng quân sự tấn công Iraq nếu hành động này là cần thiết để bảo vệ ổn định thế giới.

Ông Ivanov cho biết thêm: ''Tất nhiên, nếu bạn sử dụng quyền phủ quyết, bạn cần phải ý thức rõ ràng trách nhiệm trước khi sử dụng quyền này; nó chỉ được phép sử dụng vì sự ổn định của thế giới. Vào thời điểm này, Nga không ủng hộ bất kỳ nghị quyết nào mới về Iraq, một nghị quyết cho phép sử dụng quân sự một cách trực tiếp hoặc gián tiếp để giải quyết vấn đề Iraq''. 

Tuyên bố trên của ông Igor Ivanov được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nga - Trung Quốc đưa ra bản tuyên bố chung khẳng định cuộc chiến với Iraq là có thể và nên tránh, đồng thời kêu gọi các bên liên quan cho các thanh sát viên vũ khí thêm thời gian.

Trong khi đó, Mỹ vẫn đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ trong HĐBA đối với bản nghị quyết thứ hai về Iraq mà nước này và Anh mới đệ trình.

Pháp và Nga - hai thành viên thường trực có quyền phủ quyết trong HĐBA - cùng với Đức đang đệ trình kế hoạch tiếp tục kéo dài công việc thanh sát vũ khí tại Iraq thêm 4 tháng nữa. 

(Trần Kiên - Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,