221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
25647
Iraq đồng ý phá huỷ tên lửa Al-Samoud 2
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq đồng ý phá huỷ tên lửa Al-Samoud 2
,

Một quan chức Iraq đề nghị giấu tên cho biết, Iraq đã chấp nhận trên nguyên tắc yêu cầu phá huỷ tên lửa Al-Samoud 2 của LHQ trong vòng 2 ngày tới nhằm đáp ứng đúng thời hạn chót ngày 1/3 do Trưởng phái đoàn thanh tra vũ khí Hans Blix đặt ra. Quyết định này được chuyển tới HĐBA Liên Hợp Quốc theo hình thức một bức thư với chữ ký của Tướng Amir al-Saadi, trưởng cố vấn khoa học của Tổng thống Iraq Saddam Hussein. 

Tên lửa Al-Samoud 2.

Thông báo này được đưa ra sau khi Trưởng đoàn thanh sát vũ khí LHQ Hans Blix cho biết, công việc giải giáp vũ khí tại Iraq chỉ có một kết quả rất hạn chế. Cuối tuần trước, ông Blix ra thông báo tầm bắn tên lửa Al-Samoud 2 của Iraq đã vượt quá giới hạn 150 km quy định của Nghị quyết 687 LHQ và yêu cầu Chính phủ Iraq phải huỷ loại vũ khí này cùng các thiết bị có liên quan trước thời hạn chót 1/3.  

Quyết định trên cho thấy Iraq đã có bước nhượng bộ trước sức ép ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế trong khi Mỹ và Anh chỉ chờ đợi một nghị quyết LHQ để hợp thức hoá tấn công quân sự Iraq. 

Đề cập tới thông tin trên, người phát ngôn LHQ cho biết, UNMOVIC vẫn phải nghiên cứu và tìm hiểu ý nghĩa chính xác của bức thư trên. ''Iraq chỉ chấp nhận trên nguyên tắc, song bức thư không đề cập rõ ràng lúc nào họ sẽ phá huỷ tên lửa. Chúng tôi quan tâm đến thời điểm chứ không phải quá trình''.  

Mỹ: Iraq vẫn chưa hợp tác toàn diện 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld đã tuyên bố như vậy khi nói tới việc Iraq phá huỷ tên lửa Al-Samoud 2. ''Tôi không thấy có gì thay đổi, họ vẫn tiếp tục từ chối hợp tác''. Thêm nữa, Iraq đã bắt đầu điều một lượng lớn binh sĩ thuộc lực lượng Bảo vệ Cộng hoà, phía nam thẳng tiến tới Baghdad hoặc Tikirit. Ngoài việc điều động quân, lãnh đạo Iraq bắt đầu tăng cường lực lượng tại các khu vực chỉ huy, một số quan chức Quốc phòng Mỹ cho hay.  

Tin liên quan tới Iraq: 

  • Chile - đang hợp tác chặt chẽ với các thành viên không thường trực của HĐBA Liên Hợp Quốc, và Mexico đã đề xuất LHQ ra một nghị quyết nhằm rút ngắn thời gian và chỉ rõ thời hạn hoàn thành công tác thanh sát vũ khí tại Iraq. 
  • Thủ tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin cho biết, nước này ''không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực'' giải giáp Iraq song ông tin rằng giải pháp ngoại giao vẫn có thể thực hiện. 
  • Mỹ đã triển khai thêm 6 tàu sân bay và một số máy bay ném bom B-2 tới vùng Vịnh vào tuần tới.

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã, BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,