221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
25158
Nghị quyết LHQ về Iraq là không cần thiết!
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
TT Bush tuyên bố:
Nghị quyết LHQ về Iraq là không cần thiết!
,

Tổng thống Mỹ George W Bush nhấn mạnh ý định sẽ phớt lờ LHQ và phát động tấn công Iraq nếu cần thiết. Theo đó, việc LHQ bỏ phiếu phê chuẩn một nghị quyết mới về Iraq là điều không cần thiết và chỉ khi nào Iraq giải giáp vũ khí mới có thể đẩy lùi bóng ma chiến tranh.

Tổng thống Mỹ George Bush

Nhà Trắng tuyên bố, Tổng thống Iraq Saddam Hussein và các tư lệnh quân đội của ông này có thể sẽ là những ''mục tiêu chính đáng của cuộc chiến''.

Ông Bush bày tỏ hy vọng HĐBA sẽ thông qua nghị quyết cho phép phát động chiến tranh mà Mỹ, Anh và Tây Ban Nha đệ trình đầu tuần qua. Tổng thống Mỹ khẳng định: ''Điều đó rất hữu ích và cần thiết, song tôi không tin rằng, chúng tôi cần một nghị quyết thứ hai''.  

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng cho thấy liệu Mỹ có thu hút được 9 phiếu cần thiết từ 15 nước thành viên của HĐBA trong cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết mới về Iraq dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 3 tới.

Người phát ngôn Nhà Trắng Ari Fleischer, Tổng thống Bush tỏ ra tin tưởng rằng mình sẽ giành đủ số phiếu cần thiết. Tuy nhiên, Washington hy vọng, Pháp sẽ không sử dụng quyền phủ quyết của mình.

Nga không phủ quyết?

Trong một diễn biến khác, mặc dù các quan chức ngoại giao Nga luôn nhấn mạnh cam kết sẽ làm mọi cách có thể để ngăn chặn chiến tranh, Moscow có nhiều khả năng sẽ không phủ quyết nghị quyết của HĐBA cho phép sử dụng lực lượng tấn công Iraq.

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết: ''Tôi không nghĩ, Nga sẽ phủ quyết''. Mỹ và Anh dự định sẽ đưa nghị quyết mới về Iraq lên HĐBA trước 10/3, như vậy, cán cân phe chủ chiến và phe phản đối chiến tranh trong HĐBA sẽ rõ ràng.

Nhận định trên của quan chức Mỹ được đưa ra trong khi một trợ tá cao cấp của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Alexander Voloshin có cuộc gặp với các quan chức Chính phủ Mỹ, trong đó có Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Condoleeza Rice, Ngoại trưởng Colin Powell, và Phó Tổng thống Dick Cheney.

(Trần Kiên - Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,