221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
23892
Iraq bác bỏ yêu cầu huỷ tên lửa al-Samoud II
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Iraq bác bỏ yêu cầu huỷ tên lửa al-Samoud II
,
''Baghdad không hề có vũ khí huỷ diệt hàng loạt và không cần bất kỳ một nghị quyết nào của LHQ về vấn đề giải giáp chính quyền Tổng thống Iraq Saddam Hussein như Mỹ yêu cầu''. Trưởng liên lạc của Iraq với phái đoàn thanh sát viên vũ khí LHQ Hossam Mohamed Amin tuyên bố như vậy khi Baghdad bác bỏ yêu cầu phá huỷ tên lửa Al Samoud II vào cuối tuần này.
Tướng Hossam Mohamed Amin

Phản ứng trên của Iraq có thể là nhân tố quan trọng quyết định tới bản nghị quyết thứ hai do Mỹ dự kiến sẽ đề xuất lên HĐBA vào đầu tuần này. Ông Amin cho báo giới hay: ''Chúng tôi rất nghiêm túc trong việc giải quyết vấn đề nói trên một cách hoà bình không có sự can thiệp của các thế lực bên ngoài, đặc biệt Mỹ. Hiện Chính phủ Iraq đang xem xét kỹ lệnh yêu cầu huỷ tên lửa của LHQ''. 

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan khẳng định: ''Nếu họ từ chối huỷ vũ khí, HĐBA sẽ phải đưa ra quyết định. Chúng tôi không hiểu tại sao họ không chịu huỷ loại vũ khí này''. 

Trước bối cảnh Mỹ đang ráo riết chuẩn bị tấn công quân sự vào Iraq, Người đứng đầu chính quyền Baghdad Tổng thống Saddam Hussein nhấn mạnh: ''Người Mỹ có thể phá huỷ các nhà cửa, cơ sở, song không thể làm bẽ mặt được Iraq. Người dân Iraq sẽ không chỉ đứng lên bảo vệ Iraq mà cả thế giới Ảrập''. 

Các diễn biến khác:

  • Các quan chức người Kurd cảnh báo sẽ có các cuộc xung đột giữa người Turk và người Kurd nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hàng nghìn quân tới khu vực nhằm hỗ trợ Mỹ tấn công Iraq. Hai đảng chính của người Kurd đã kiên quyết phản đối bất kỳ kế hoạch triển khai quân nào của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ. Theo họ, sự hiện diện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gây bất ổn cho vùng tự trị của người Kurd tại miền Bắc Iraq.
  • Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến đầu tuần này sẽ xem xét việc cho phép Mỹ triển khai hàng chục nghìn binh sĩ vào Thổ Nhĩ Kỳ. 
  • Anh và Mỹ sẽ tiến hành cái gọi là ''nỗ lực cuối cùng vì hoà bình'' thông qua việc cố gắng đưa ra một nghị quyết mới về giải giáp vũ khí Iraq. 
  • Syria, quốc gia Ảrập duy nhất cho chân trong HĐBA, tuyên bố với Mỹ rằng, nghị quyết mới hối thúc Iraq giải giới hoặc phải đối mặt với chiến tranh là không cần thiết. 

(Trần Kiên - Theo AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,