221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
23253
''Mỹ không được phép tấn công Iraq từ Thổ Nhĩ Kỳ nếu không tăng viện trợ''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''Mỹ không được phép tấn công Iraq từ Thổ Nhĩ Kỳ nếu không tăng viện trợ''
,

Đó là phản ứng của Lãnh đạo đảng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan, trước việc Mỹ đang nỗ lực thuyết phục quốc gia này cho phép mượn căn cứ quân sự tấn công Iraq.

Mỹ muốn tấn công Iraq từ 2 mặt trận.

Một tờ báo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Recep Tayyip Erdogan cho biết, Ankara đang muốn Mỹ khẳng định rõ vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến tấn công Iraq. Việc sử dụng các căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp Mỹ mở đường tấn công Iraq từ phía Bắc đồng thời với các mũi tấn công từ phía Nam. 

Tuy nhiên, cho dù Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh Hồi giáo quan trọng của Mỹ và là thành viên của NATO, các nhà lãnh đạo nước này tỏ ra hết sức lo lắng về những ảnh hưởng của cuộc chiến đối với bức tranh kinh tế vốn đang chẳng mấy sáng sủa. 

Cuộc bỏ phiếu trong Quốc hội cho phép triển khai quân đội Mỹ trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến diễn ra vào đầu tuần này đã bị hoãn. 

Viện trợ 

Washington đã đề nghị viện trợ cho Ankara 6 tỷ USD và khoản cho vay cam kết trị giá lên tới 20 tỷ USD. Đổi lại, Thổ Nhĩ Kỳ phải hỗ trợ Mỹ trong cuộc chiến tấn công Iraq. 

Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cho báo giới tại Washington hay rằng, ông này hy vọng sẽ nhận được phản hồi của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này. 

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul tuyên bố, quyết định cuối cùng về vấn đề này sẽ được quyết định sớm nhất là vào thứ sáu tới. 

Các diễn biến khác xung quanh vấn đề Iraq:

  •  Mỹ dự kiến sẽ đệ trình bản nghị quyết mới về Iraq lên HĐBA vào tuần tới. 
  •  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld tuyên bố, lực lượng Mỹ tại vùng Vịnh đang đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu. 
  • Nga bày tỏ lo lắng về những áp lực lớn lên các thanh sát viên vũ khí LHQ xung quanh việc đưa ra báo cáo đánh giá về quá trình thanh sát tại Iraq.
  • Các thanh sát viên LHQ đã thăm một số địa điểm của Iraq tình nghi là nơi sản xuất tên lửa Al-Samoud. 
  • Lãnh đạo các nước châu Phi đã nhóm họp tại Paris nhằm ủng hộ Pháp phản đối chiến tranh Iraq. 

(Trần Kiên - Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,