221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
22337
HĐBA Liên Hợp Quốc tổ chức hội nghị mở về Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
HĐBA Liên Hợp Quốc tổ chức hội nghị mở về Iraq
,
Hội nghị mở bàn về cuộc chiến Iraq do HĐBA Liên Hợp Quốc tổ chức đã diễn ra vào chiều qua (18/2) dưới sự chủ trì của Đại sứ Đức tại LHQ Gunter Pleuger cùng với sự tham gia của 57 quốc gia không thuộc hội đồng an ninh này. Hàng loạt các quốc gia đã đăng ký phát biểu bày tỏ quan điểm về cuộc khủng hoảng hiện nay tại vùng Vịnh.
57 nước tham gia hội nghị mở bàn về Iraq.
 

Hội nghị trên được tổ chức theo đề nghị của Nam Phi nhằm tạo điều kiện cho các quốc gia không phải là thành viên HĐBA bày tỏ chính kiến của họ về cuộc chiến sắp tới tại Iraq. Nam Phi hiện đang giữ chức Chủ tịch luân phiên của Phong trào không liên kết gồm 150 quốc gia đang phát triển. 

Dự kiến cuộc họp diễn ra vào sáng thứ ba (18/2) song bị trì hoãn tới buổi chiều do bão tuyết tấn công phía đông bắc Mỹ. 

Tham gia phát biểu đầu tiên, Đại sứ của Nam Phi tại LHQ Dumisani Kumalo cho rằng, không một nước nào nên đưa ra kết luận về tình hình vũ khí tại Iraq trong khi phái đoàn thanh sát đang hoạt động có hiệu quả tại Iraq. Ngoài ra, ông Kumalo cho biết, Nam Phi đã gửi một phái đoàn tới Baghdad nhằm phổ biến kinh nghiệm của mình về loại trừ vũ khí huỷ diệt hàng loạt cho Iraq. 

Theo kế hoạch cuộc họp, đại diện các nước cũng tập trung thảo luận về báo cáo mới đây của Trưởng đoàn thanh tra vũ khí hoá học và sinh học của LHQ Hans Blix và Tổng giám đốc cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA Mohmmed El Baradei. 

Tình hình hiện nay tại Iraq

Trong khi cộng đồng quốc tế đang nỗ lực tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho Iraq, Anh và Mỹ vẫn tiếp tục các hoạt động quân sự nhằm vào quốc gia này. Bên cạnh việc củng cố lực lượng, liên quân Anh Mỹ đã tổ chức hàng loạt cuộc không kích vào khu vực cấm bay của quốc gia này. Mới đây, chiến đấu cơ của London và Washington đã tấn công hệ thống radar phòng thủ trên không của Iraq. Đây là vụ tấn công thứ 7 trong vòng 10 ngày của liên quân hai nước vào các mục tiêu Iraq. 

(Hoài Linh - Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,