221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
22085
Ngày 19/2, Mỹ-Anh đệ trình nghị quyết mới về Iraq
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Ngày 19/2, Mỹ-Anh đệ trình nghị quyết mới về Iraq
,

Với quyết tâm sử dụng vũ lực để giải giáp Iraq và bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế, Mỹ-Anh dự định đệ trình một nghị quyết mới lên HĐBA Liên Hợp Quốc vào ngày mai (19/2) để yêu cầu hợp thức hoá hành động quân sự chống Iraq.

Ông Tony Blair luôn sát cánh cùng Tổng thống Bush trong cuộc chiến này

Theo một số nguồn tin ngoại giao, nghị quyết mới sẽ được trình lên HĐBA sau phiên tranh luận mở của các thành viên hội đồng. Đúng kế hoạch, phiên tranh luận, bao gồm cả các thành viên không thường trực của hội đồng, sẽ bắt đầu vào tối nay (18/2) và kéo dài tới thứ tư (19/2). Theo đó, đại diện các nước sẽ lắng nghe lời kêu gọi kéo dài thời gian hoạt động cho các thanh sát viên vũ khí và phản đối kế hoạch quân sự của Mỹ.

Trong thời điểm này, mặc dù Pháp luôn phản đối nghị quyết mới về Iraq và nói rằng sẽ dùng quyền phủ quyết song Mỹ, Anh vẫn khẩn trương soạn thảo một kế hoạch chống Iraq.

Cũng theo nguồn tin trên, nghị quyết mới của Anh và Mỹ sẽ không được bỏ phiếu thông qua trước khi Trưởng UMNOVIC Hans Blix đệ trình báo cáo lên HĐBA vào ngày 1/3 tới. Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed El Baradei cũng có báo cáo mới vào khoảng giữa tháng 4. 

Các nhà ngoại giao cho biết, các buổi thảo luận vẫn tiếp diễn để bàn về việc gửi một tối hậu thư tới Tổng thống Iraq Saddam Hussein trong thời gian xác định.

(Hoài Linh - Theo PTI)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,