221
478
Hồ sơ
hoso
/thegioi/hoso/
21948
''Vũ lực với Iraq là giải pháp cuối cùng''
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
''Vũ lực với Iraq là giải pháp cuối cùng''
,
Bế mạc hội nghị khẩn cấp bàn về cuộc khủng hoảng Iraq, lãnh đạo EU tuyên bố, chiến tranh là không thể tránh khỏi và vũ lực chỉ là giải pháp cuối cùng để giải quyết vấn đề của quốc gia vùng Vịnh này. Trong một bản tuyên bố chung được phát đi sau hội nghị, những người đứng đầu của 15 nước thành viên châu Âu đã cảnh báo Baghdad về một cuộc chiến nếu không hợp tác toàn diện với các thanh tra vũ khí. 
Các nhà ngoại giao EU tại hội nghị bàn về Iraq

Bản tuyên bố có đoạn: ''Baghdad không nên ảo tưởng, giải giáp và hợp tác đầy đủ với đoàn thanh tra cần phải thực hiện ngay bây giờ. Chính quyền Iraq sẽ phải tự chịu trách nhiệm về những hậu quả nếu không tuân theo các quy định của cộng đồng quốc tế. EU sẵn sàng hợp tác với các bên, đặc biệt là Mỹ để giải trừ vũ khí tại Iraq vì hoà bình và ổn định trong khu vực''. 

Tuy nhiên, hiện EU còn chưa thống nhất được rằng sẽ cho Iraq thêm bao nhiêu thời gian nữa để quốc gia này tự khai báo về vũ khí huỷ diệt hàng loạt. Vấn đề này sẽ do HĐBA LHQ quyết định. 

Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cho biết, Đức đồng ý với tuyên bố vũ lực là giải pháp cuối cùng song nước này sẽ không tham gia vào bất cứ một hành động quân sự nào trong tương lai nhằm chống lại Iraq. Ngoài ra, Berlin nhấn mạnh họ hài lòng khi cụm từ ''thời gian đã hết'' được đưa ra khỏi bản tuyên bố cuối cùng của EU. 

Tổng thống Pháp Jacques Chirac khẳng định, cuộc khủng hoảng nhỏ trong nội bộ EU về Iraq cơ bản đã được giải quyết. Ông nhấn mạnh, Pháp phản đối nghị quyết thứ hai của HĐBA hợp pháp hoá việc sử dụng vũ lực.  

Về nước Anh, Thủ tướng Tony Blair nói, bản tuyên bố là tín hiệu của EU đối với Iraq rằng, đây là cơ hội cuối cùng để Iraq giải giáp trong hoà bình. 

Thanh sát tại Iraq 

Bộ Ngoại giao Iraq vừa ra thông báo, chiếc máy bay trinh sát U-2 đầu tiên của LHQ đã thực hiện chuyến bay trên bầu trời Iraq. Chuyến bay này là một phần trong chương trình thanh sát vũ khí của LHQ. Cùng ngày, IAEA đã có buổi phỏng vấn riêng một khoa học gia Iraq. 

(Hoài Linh - Theo BBC và Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,