221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
227790
Al Qaeda hay ETA gây ra "vụ 11/9" của Tây Ban Nha?
1
Article
null
Al Qaeda hay ETA gây ra 'vụ 11/9' của Tây Ban Nha?
,

Trong khi mọi nghi vấn về thủ phạm của vụ đánh bom hàng loạt ở Thủ đô Madrid, Tây Ban Nha, đang dồn hết về lực lượng khủng bố trong nước ETA, mạng lưới al Qaeda hôm qua (11/3) bất ngờ lên tiếng nhận hết trách nhiệm về mình.

Một trong số nhiều chuyến tàu ở Thủ đô Madrid bị đánh bom hôm 11/3

Trong một bức thư gửi tới al-Quds al-Arabi, một nhật báo bằng tiếng Ả-rập có trụ sở tại London, người gửi, tự xưng là al Qaeda, khẳng định họ chính là tác giả của vụ tấn công được coi là đẫm máu nhất tại châu Âu trong 15 năm gần đây.

"Chúng tôi đã thành công trong việc thâm nhập vào trung tâm của châu Âu và công phá được một trong những căn cứ của quân liên minh," bức thư có đoạn viết.

Tác giả bức thư gọi loạt tấn công gồm 10 vụ nổ liên tiếp là "Điệp vụ những chuyến tàu thần chết".

Hiện các cơ quan chức năng Tây Ban Nha vẫn chưa xác minh được tính tin cậy và xuất xứ của bức thư này.

Sau khi các vụ tấn công xảy ra, chính quyền của Thủ tướng Jose Maria Aznar ngay lập tức đưa ETA vào diện nghi vấn số một. Tuy nhiên, một số tình tiết mới xuất hiện trong quá trình khám nghiệm hiện trường sau đó đã giúp các nhà điều tra mở rộng phạm vi nghi vấn. Chẳng hạn, họ phát hiện một chiếc xe tải bị đánh cắp chở 7 kíp nổ tại Alcala, điểm xuất phát của các chuyến tàu bị đánh bom. Trên xe còn có một cuộn băng ghi âm kinh Koran.

Diễn biến vụ 11/3 tại thủ đô Mardid, Tây Ban Nha:

7 giờ 39 phút sáng: 3 chiếc balô chứa đầy chất nổ nổ tung trong một đoàn tàu không người tại ga Atocha, nhà ga chính của Madrid.
7 giờ 44 phút: 4 balô chứa chất nổ phát nổ trong một đoàn tàu đang vào ga Atocha.
7 giờ 49 phút: 1 balô chứa chất nổ nổ tung trong một đoàn tàu đang vào ga Santa Eugenia.
7 giờ 54 phút: 2 quả bom phát nổ trong một đoàn tàu hai tầng tại nhà ga El Pozo.
10 giờ: Cảnh sát tìm thấy 3 balô chứa đầy chất nổ tại ga Atocha và El Pozo.

"Nhận định sơ bộ về thủ phạm là ETA vẫn là một hướng điều tra chính song tôi đã chỉ đạo các lực lượng an ninh không loại trừ bất cứ một khả năng nào," Bộ trưởng Nội vụ Angel Acebes nói.

ETA đã chính thức bác bỏ trách nhiệm đối với vụ này. Bắt đầu hoạt động từ năm 1968 với mục đích đấu tranh giành tổ quốc cho người xứ Basque ở Tây Bắc Tây Ban Nha và Tây Nam Pháp, tổ chức này đã bị Mỹ và châu Âu dán cho cái nhãn là "khủng bố".

Al Qaeda hay ETA, đây sẽ là một thách thức lớn đối với cơ quan điều tra Tây Ban Nha vì những gì để lại hiện trường vụ nổ đều tan tành và khó nhận biết do sức công phá quá lớn của các khối thuốc nổ.

Tình báo Mỹ cho rằng hiện vẫn còn quá sớm để xác định ai là thủ phạm. Theo họ, có dấu ấn của cả ETA và al Qaeda trong vụ này. Cả 2 đều đã từng đe doạ tấn công các quốc gia ủng hộ Mỹ trong chiến tranh Iraq, trong đó có Tây Ban Nha.

"Có dấu ấn của cả hai (ETA và al Qaeda) trong vụ này. Đó là tấn công liên tục trong một thời gian ngắn và đánh bom đồng thời ở nhiều địa điểm khác nhau," một quan chức tình báo Mỹ nhận định.

Theo số liệu mới nhất từ Madrid, hiện đã có tới 192 người thiệt mạng và 1.421 người bị thương trong vụ này. Đây là thiệt hại nhân mạng lớn nhất trong các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu kể từ năm 1988 khi máy bay Boeing 747 của Hãng Pan American bị đánh bom và rơi xuống thị trấn Lockerbie, Scotland, khiến 270 người thiệt mạng.

Thủ tướng Aznar đã triệu tập nội các khẩn cấp còn các đảng thì tạm dừng chiến dịch tranh cử. Kể từ hôm nay, cả đất nước Tây Ban Nha sẽ bắt đầu 3 ngày quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân.

(Tiến Dũng - Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,