221
1601
Bình luận quốc tế
binhluan
/thegioi/binhluan/
981716
Tại sao Tổng thống Putin giải tán chính phủ?
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Tại sao Tổng thống Putin giải tán chính phủ?
,

Sau khi ra quyết định giải tán Chính phủ, Tổng thống Vladimir Putin đã chọn một nhân vật "ít tên tuổi" Viktor Zubkov để ngồi vào chiếc ghế Thủ tướng Nga. Vậy Zubkov là ai? Tại sao phải giải tán Chính phủ?

>>Tổng thống Nga giải tán toàn bộ chính phủ

Tổng thống Putin và Viktor Zubkov. Ảnh AP
Tổng thống Putin và Viktor Zubkov. Ảnh AP
Viktor Zubkov - cố vấn lão làng

Trước tiên, chẳng có gì nghi ngờ, đó là một đồng minh thân cận của ông Putin. Tuy nhiên, rất ít người Nga biết về Zubkov cho đến ngày hôm qua.

Tổng thống Putin và Zubkov đã gặp nhau lần đầu tiên vào đầu những năm 1990, ngay sau khi ông Putin "giải ngũ" khỏi KGB và làm trong Văn phòng Thị trưởng St Petersburg.

Khi ông Putin đắc cử chức Chủ tịch Uỷ ban đối ngoại của Thị trưởng năm 1991, ông đã bổ nhiệm Zubkov - từng là công nhân nhà máy và nông dân - giữ chức phó Chủ tịch.

Trong những năm sau, ông Zubkov đã đóng vai trò quan trọng vạch đường hướng cho Tổng thống Putin trong những ngày đầu trong sự nghiệp chính trị. Thực sự, Zubkov đã nhanh chóng trở thành một trong những cố vấn cực kỳ quan trọng cho ông Putin và giữ vững vai trò đó đến tận ngày nay.

Dù vậy, xét trên phương diện chính trị, ông Zubkov vẫn là một nhân vật "nhạt nhạt" và "không mấy có trọng lượng". Và tất nhiên, điều đó đã biến Mikhail Fradkov thành một thủ tướng lý tưởng trong mắt Điện Kremlin.

Tại sao giải tán Chính phủ?

Cho đến nay, chưa có ai biết chính xác lý do tại sao Tổng thống Putin chấp nhận đơn từ chức của Mikhail Fradkov và giải tán Chính phủ, đồng thời bổ nhiệm Viktor Zubkov.

Tuy nhiên, có nhiều khả năng, động thái trên có lên quan đến cái ngày 2/3/2008, thời điểm theo hiến pháp Nga, ông Putin phải kết thúc nhiệm kỳ hai trên cương vị Tổng thống.

Ông Fradkov nói rằng, ông từ chức vì muốn Tổng thống Putin "hoàn toàn tự do quyết định, trong đó có cả những quyết định về nhân sự". Nhưng, hầu hết các nhà quan sát đều nghĩ, bản thân ông Putin đã có sẵn những quyết định của riêng mình.

Tổng thống Putin công khai mong muốn có "một cơ cấu quyền lực ứng tác tốt hơn trong thời kỳ tiền bầu cử và chuẩn bị tốt hơn cho đất nước trong thời kỳ hậu bầu cử". Và có lẽ vì vậy, ông đã bổ nhiệm Zubkov, không phải Phó Thủ tướng Sergei Ivanov như người ta đồn đoán, vào chức Thủ tướng.

Cần để ý, quyết định từ chức của  Fradkov được đưa ra ngay khi bắt đầu một "mùa mới" trong nền chính trị Nga. Các chiến dịch tranh cử vào Viện Duma quốc gia vào tháng 12 tới mới chỉ bắt đầu. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, "Một nước Nga thống nhất" của ông Putin sẽ giành thắng lợi. Hơn 80% người Nga ủng hộ ông và thể hiện mong muốn lại được bỏ phiếu cho ông vào tháng 3 tới, đồng thời hy vọng ông tiếp tục thể hiện vai trò nổi bật của mình.

Không ít người nghĩ rằng, ông Putin sẽ "ở lại" và như vậy việc dựng lên một người kế nhiệm chỉ là "một hình thức nguỵ trang".

Tuy nhiên, cũng có giả thiết lại cho rằng, ông sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng an ninh Nga, một vị trí đứng ngay sau tổng thống. Như thế, đồng minh tin cậy Zubkov chính là sự lựa chọn hợp nhất.

  • Trần Kiên (tổng hợp)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,