221
1601
Bình luận quốc tế
binhluan
/thegioi/binhluan/
953208
Mối đe dọa an ninh mới ở Anh
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Mối đe dọa an ninh mới ở Anh
,

Hầu hết các đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến âm mưu đánh bom London và Glasgow đều là nhân viên y tế nước ngoài. Liệu có phải người Anh đang phải đối đầu với một mối đe dọa an ninh quốc gia mới.

Anh tăng cường an ninh tại các điểm công cộng.
Anh tăng cường an ninh tại các điểm công cộng.
Vào ngày 7/7/2005, những kẻ đánh bom liều chết tấn công hệ thống tàu điện ngầm London khiến 52 người chết và 700 người khác bị thương. Chỉ 2 tuần sau, thêm bốn kẻ cố gắng tấn công tàu điện ngầm nhưng không thành. Mới tháng 8 năm ngoái, nhà chức trách Anh đã lật tẩy được một âm mưu khủng bố các chuyến bay liên đại tây dương bằng chất nổ dạng lỏng. Sự vụ trên khiến hàng loạt sân bay ở Anh và nhiều nước trên thế giới bị gián đoạn hoạt động trong nhiều tháng. Và giờ đây, không ít sân bay cấm hành khách mang chất lỏng lên máy bay.
 
Trong vài ngày qua, hai vụ tấn công bất thành ở London và Glasgow cho thấy, người Anh đang phải đối mặt với nhiều âm mưu tương tự nữa. Cuối tuần trước, cảnh báo khủng bố đã được đưa lên mức nghiêm trọng - mức cao nhất - sau khi một chiếc xe jeep Cherokee mang theo nhiều bình gas đâm vào cửa nhà ga chính của Sân bay Glasgow và bốc cháy. Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi hai chiếc Mercedess mang theo các bình xăng và gas ghim đinh được cảnh sát phát hiện bên ngoài một câu lạc bộ đêm ở Haymarket và một con phố gần đó. Các thiết bị nổ này đã bị vô hiệu hóa ngay sau đó...
 
Cần lưu ý, thời điểm diễn ra các vụ tấn công bất thành nói trên đều gợi ’’sự tò mò’’. Chúng diễn ra trong bối cảnh tân Chính phủ Anh nhậm chức, Gordon Brown thay thế Tony Blair. Và, nếu như các vụ tấn công trên thành công sẽ giết rất nhiều người.
 
Tuy nhiên, sự thất bại cũng gợi ra nhiều câu hỏi về Al-Qaeda. Liệu có phải những kẻ lập kế hoạch tấn công có quan hệ với mạng lưới khủng bố khét tiếng này. Nhiều dấu hiệu đáng tin cậy cho thấy, các phần tử Al-Qaeda, dù có nhiều tay chuyên nghiệp, nhưng cũng vô số kẻ nghiệp dư. Nếu như trong vụ đánh bom hồi tháng 7/2005, cả 4 kẻ tấn công đều là người Anh, thì những kẻ tấn công bất thành tuần trước không ai sinh ra tại Anh. Điều này đặt ra câu hỏi về cái cách Al-Qaeda tuyển đối tượng thực hiện các vụ tấn công.
 
Dù gì, hàng loạt diễn biến vừa qua cũng đủ lý do cho các cơ quan chức năng Anh nâng mức báo động khủng bố. Có thể những kẻ thực hiện vụ tấn công bất thành không phải là những thành viên ’’biết việc’’ của al-Qaeda nhưng cũng đủ tốn vô vàn thời gian, công sức, tiền bạc của giới an ninh, cảnh sát, tình báo Anh.
 
Giờ đây, Cơ quan tình báo Anh MI5 đang phải tăng gấp 3 số lượng nhân viên, từ 1.800 nhân viên trong năm 2001 dự kiến lên tới 3.500 nhân viên vào năm 2008. Nhưng, tuyển một lượng lớn nhân viên như vậy cần thời gian và công sức huấn luyện... Trong khi đó, số lượng các mạng lưới khủng bố đang ngày một nhiều, gấp đôi hàng năm kể từ khi xảy ra cuộc chiến Iraq năm 2003. 

Người ta lo ngại rằng, al-Qaeda có thể sẽ ’’làm loạn’’ ở Anh bằng hàng loạt các cuộc tấn công - chuyên nghiệp có, nghiệp dư có, một số dễ phá vỡ, một số thì không.
 
Vấn đề đặt ra ở đây là, liệu có phải Al-Qaeda thực sự rộng lớn đến mức có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công khủng bố cùng lúc ở nhiều nơi trên thế giới? Tại sao al-Qaeda ngày một lớn mạnh sau 5 năm phát động cuộc chiến chống khủng bố? Tại sao al-Qaeda có thể đột nhập được qua tầng tầng lớp lớp an ninh để thực hiện tấn công? Tại sao trùm Bin Laden vẫn chưa bị tóm?
 
Những câu hỏi trên thực sự không chỉ dành riêng cho nhà chức trách Anh. Đó là thách thức lớn đối với an ninh toàn cầu trước nạn khủng bố ngày một lan rộng.
 
  • Trần Kiên (tổng hợp)


     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,