221
1601
Bình luận quốc tế
binhluan
/thegioi/binhluan/
543310
Biểu tượng của Palestine
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Biểu tượng của Palestine
,

(VietNamNet) - Khi còn sống cũng như cả khi đã mất, nhà lãnh đạo J. Arafat là biểu tượng cho Palestine, cho hy vọng và khát vọng của nhân dân Palestine.

Soạn: AM 192795 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Yasser Arafat - biểu tượng của người Palestine.

Cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine vì một nhà nước độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ đã trở thành cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và tự do lâu dài và dai dẳng nhất chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới. Ông Arafat không chỉ đóng vai trò lãnh đạo cuộc đấu tranh đó, mà còn trở thành biểu tượng cho cuộc đấu tranh của nhân dân Palestine, đoàn kết được ý chí và nguyện vọng của mọi người dân Palestine, đại diện cho Palestine trên trường quốc tế.

Có lẽ cần phải nhắc lại rằng trong Nghị quyết số 242 của HĐBA LHQ năm 1967 – sau cuộc chiến tranh giữa Israel và một vài nước Ảrập - không hề đề cập đến "Palestine" hay "người Palestine" nhưng đến nay cả Mỹ lẫn Israel, châu Âu hay các nước trong thế giới Ảrập đều khẳng định tính chính đáng và hợp pháp của một nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ, có nghĩa là có nhà nước Palestine cho dân tộc Palestine, để thấy được công lao và cống hiến của ông Arafat đối với sự nghiệp chung của nhân dân Palestine. Suốt nhiều thập kỷ, Mỹ, Israel và không ít nước Phương Tây đã tìm mọi cách để ngăn cản việc thực hiện Quyết định của LHQ năm 1947 phân chia lãnh thổ khu vực Trung Đông – trong đó có việc thành lập nhà nước Do Thái và nhà nước Palestine. Bây giờ, họ đều phải công nhận rằng không thể có bất cứ giải pháp hoà bình và an ninh nào cho Trung Đông, không thể giải quyết dứt điểm cuộc xung đột giữa Israel và Palestine cũng như giữa Israel và thế giới Ảrập mà không có việc hình thành một nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ. Ông Arafat đã đóng vai trò quan trọng nhất và có đóng góp quyết định nhất vào bước chuyển biến đó. Ông đi vào lịch sử với tư cách là biểu tượng cho Palestine, là sự hiện thân cho Palestine.

Một giai đoạn mới đang bắt đầu ở Trung Đông, đối với Palestine cũng như đối với tiến trình hoà bình và hoà giải giữa Palestine và Israel. Những người kế nhiệm sứ mệnh và quyền lực của ông Arafat ở Palestin phải nhanh chóng củng cố sự thống nhất và đoàn kết nội bộ lãnh đạo chính quyền tự trị và nhân dân để thúc đẩy tiến trình ấy. Mỹ và Israel giờ không còn có thể biện bạch cho việc từ chối đối thoại với ban lãnh đạo chính quyền tự trị Palestine. EU có trách nhiệm hậu thuẫn chính quyền tự trị Palestine, giúp đỡ người dân Palestine và tác động thiết thực để đưa các mối tiếp xúc và đối thoại giữa Israel và Palestine trở lại những khuôn khổ pháp lý đã có hoặc vào khuôn khổ pháp lý mới. Tiến trình này còn phức tạp và quanh co, nhưng đường hướng và cái đích đã được xác định rõ - với vai trò và đóng góp của Tổng thống Yasser Arafat.

  • Lục Quán Anh

Tin liên quan:

-
Palestine tuyên bố 40 ngày để tang Arafat
- Thách thức đối với Mỹ thời kỳ "hậu Arafat"
- Cuộc đời Arafat qua ảnh
- Mốc thời gian chính trong cuộc đời ông Arafat
- Palestine tuyên bố Arafat từ trần
- "Hãy tôn trọng những giây phút cuối cùng của Arafat"
- Suha Arafat - tai tiếng và quyền lực

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,