221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1299514
Vợ Tổng thống Mỹ có quyền sai khiến mật vụ?
0
Article
null
Vợ Tổng thống Mỹ có quyền sai khiến mật vụ?
,

Liệu đệ nhất phu nhân Mỹ có thể sai khiến các nhân viên mật vụ đi bất cứ đâu mà bà muốn không? Có thể, nhưng không nhất thiết phải làm như vậy.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

 

(Ảnh FP)
Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama đã gây ra một số tranh cãi khi thực hiện chuyến đi dài 4 ngày tới Tây Ban Nha cùng cô con gái Sasha và vài người bạn. Trong khi Nhà Trắng nói, chính nhà Obama tự trả tiền máy bay và khách sạn, các chi phí an ninh - vốn gồm cả phòng nghỉ cho hàng chục nhân viên mật vụ và một chiếc máy bay của không lực để chở cả đoàn người, có thể lên tới hàng trăm nghìn USD, thì vẫn có nhiều thắc mắc quanh đó.

Với chi phí khổng lồ cho một chuyến đi nghỉ cuối tuần như vậy, liệu cơ quan mật vụ có thể từ chối đi theo vợ Tổng thống không?

Không thể. Theo luật, cơ quan mật vụ Mỹ phải bảo vệ cho Tổng thống, phó Tổng thống và những người thân thiết với họ, bất kể ở đâu. Các cựu Tổng thống, ứng viên Tổng thống chủ chốt và nguyên thủ các nước tới thăm Mỹ cũng được bảo vệ. 

Cơ quan mật vụ có thể khuyên Tổng thống hoặc đệ nhất phu nhân không nên thực hiện chuyến đi vì lý do an ninh nhưng rút cuộc mật vụ sẽ phải đi bất cứ đâu mà người họ phải bảo vệ đi.  

Một kỳ nghỉ cuối tuần tại bãi biển ở Andalusia có lẽ sẽ không gây phiền phức nhưng trong quá khứ, một số đệ nhất phu nhân Mỹ đã tự mình tới những nơi không mấy an toàn. Đó là chuyến đi tới Bosnia vào năm 1996 của đệ nhất phu nhân lúc đó Hillary Clinton. Laura Bush cũng vài lần tới Afghanistan. Michelle Obama cùng vợ phó Tổng thống Mỹ Joe Biden là Jill tới Haiti sau trận động đất kinh hoàng.

Cơ quan mật vụ muốn có càng nhiều thời gian càng tốt để lên kế hoạch cho một chuyến đi nước ngoài. Đôi khi họ dành vài tháng chuẩn bị cho một chuyến công du ngoại quốc của Tổng thống nhưng trong một số trường hợp, việc sắp đặt phải tiến hành khẩn trương hơn. Đó là lý do tại sao, tổ chức này vẫn duy trì một bộ phận nghiên cứu bảo vệ trên diện rộng, chuyên nghiên cứu và đánh giá những mối đe dọa trên toàn cầu.

Tuy nhiên, trong khi đương kim đệ nhất phu nhân Mỹ - tên bí mật "Renaissance" có quyền không phải đưa các nhân viên mật vụ cùng đi tới Tây Ban Nha, song bà không làm như vậy. Theo luật, chỉ có đương kim Tổng thống buộc phải được lực lượng mật vụ bảo vệ toàn thời gian. Ai cũng có quyền khước từ. Trong lịch sử gần đây, không có đệ nhất phu nhân nào làm như vậy.

  • Hoài Linh (Theo FP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,