221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1298006
Quan chức nước ngoài đổ xô tới Trung Quốc du học
0
Article
null
Quan chức nước ngoài đổ xô tới Trung Quốc du học
,

Theo số liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này đã trở thành một trong những điểm du học nổi tiếng nhất trên thế giới đối với quan chức chính phủ các nước đang phát triển.

Chương trình đào tạo thạc sĩ về quản lý công
Chương trình đào tạo thạc sĩ về quản lý công dành cho các quan chức nước ngoài hiện đang được giảng dạy tại trường Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa.

Chính phủ Trung Quốc đã rót tiền cho 1.395 chương trình đào tạo và nghiên cứu trong vòng 11 năm qua với tổng cộng 36.364 quan chức các quốc gia đang phát triển tham dự. 

"Chương trình của chúng tôi dành cho quan chính phủ các nước đang phát triển có mục đích giúp họ phát triển các nguồn lực con người của nước mình", trích lời Yao Jian, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc. 

Mary Omolara Oludoun, một quan chức 46 tuổi thuộc Bộ Giáo dục Nigeria, là "sinh viên" của một trong những chương trình như vậy. Mẹ của 4 người con này mới đây đã dành cả mùa hè ở trường Đại học Bắc Kinh và dự kiến sẽ lấy bằng thạc sĩ về giáo dục và chính sách công.

Oludoun là một trong số hàng trăm quan chức nước ngoài tham gia khóa đào tạo thạc sĩ về quản lý công do Bộ Giáo dục và Bộ Thương mại Trung Quốc phối hợp thực hiện từ năm 2008. Chương trình này giờ đã được đưa vào hai trường đại học danh tiếng nhất Trung Quốc là Đại học Bắc Kinh và Đại học Thanh Hoa và sẽ mở rộng ra nhiều trường nữa.

Chương trình này dành cho các quan chức từ cấp huyện trở lên trong các cơ quan chính phủ, các nhà quản lý cấp ban ngành trong các trường đại học... ở các nước đang phát triển. Nó đã thu hút được sự tham gia của 127 người từ 44 quốc gia châu Á và châu Phi, theo số liệu của Bộ Giáo dục Trung quốc.

"Đây là chương trình hỗ trợ đầu tiên về giáo dục sau đại học dành cho các quan chức nước ngoài", Zhang Xiuqin, Giám đốc Ủy ban Trao đổi và Hợp tác quốc tế thuộc Bộ Giáo dục, cho báo China Daily hay. 

Bên ngoài các chương trình giáo dục, Trung Quốc cũng đang ngày càng gia tăng sự ủng hộ cho các hoạt động trao đổi văn hóa, cử bác sĩ và giáo viên đi làm việc ở nước ngoài, đón sinh viên từ các quốc gia khác tới nghiên cứu và thúc đẩy các chương trình tiếng Hoa trên toàn cầu. 

Để đạt được mục tiêu đó, Trung Quốc đã thành lập các học viện Khổng tử ở 88 quốc gia và 272 địa điểm trên toàn thế giới để phổ biến ngôn ngữ và văn hóa Trung Hoa.  

  • Thanh Hảo (Theo China Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,