221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1299392
Iran sẽ loại đồng USD và euro để phản đối phương Tây
0
Article
null
Iran sẽ loại đồng USD và euro để phản đối phương Tây
,

Trong một động thái cứng rắn mới, Iran vừa tuyên bố ngừng giao dịch hàng hoá bằng 2 đồng tiền chính của phương Tây là USD và euro.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi. Ảnh AP.


Phó Tổng thống Iran Mohammad Reza Rahimi thẳng thừng tuyên bố nước này quyết định ngừng mọi hoạt động thương mại và xuất khẩu dầu mỏ bằng đồng USD và euro không gì khác hơn là để trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran.

Tehran nêu rõ sẽ sử dụng đồng nội tệ rial và tất cả các đồng tiền của những quốc gia chấp nhận hợp tác với Tehran thay cho 2 đồng tiền chính của phương Tây là USD và euro.

Vừa qua, các nước phương Tây đã đồng loạt gia tăng trừng phạt với Iran nhằm vào hệ thống ngân hàng và công nghệ dầu mỏ và khí đốt.

Không chỉ có cấm vận, các động thái ngoại giao cứng rắn đang được phương Tây áp dụng với Iran những ngày gần đây, nhằm gia tăng sức ép mọi mặt tới quốc gia Hồi giáo này.

Thậm chí, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, cho biết hiện tại quân đội Mỹ đã có kế hoạch tấn công quân sự với Iran để sử dụng nếu cần.

Trước đó, một cựu quan chức cấp cao của Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cũng cho hay khả năng Mỹ đánh Iran ngày càng rõ rệt hơn.

Quyết định cứng rắn trên của Iran là động thái rất được thế giới quan tâm, đặc biệt là phương Tây, bởi ai cũng biết, Iran là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,