221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1292163
Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng trở lại đàm phán hạt nhân
0
Article
null
Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng trở lại đàm phán hạt nhân
,

CHDCND Triều Tiên hôm 10/7 bày tỏ sẵn sàng quay trở lại các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân quốc tế, một tín hiệu cho thấy nước này hài lòng với quyết định tránh đổ lỗi trực tiếp cho Bình Nhưỡng về vụ chìm một tàu hải quân Hàn Quốc của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA).

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

(Ảnh: Getty Images)
(Ảnh: Getty Images)
Nhà chức trách Hàn Quốc đáp lại tuyên bố trên bằng sự thận trọng và nói cần bằng chứng.

Trong một thông cáo hôm 9/7, HĐBA bày tỏ "sự quan ngại sâu sắc" về vụ đắm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc hồi cuối tháng 3 cũng như các kết luận của một cuộc điều tra quốc tế do Hàn Quốc chủ trì rằng, nguyên nhân sự cố là do ngư lôi của CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, HĐBA đã tránh lên án trực tiếp CHDCND Triều Tiên về vụ việc - điều mà Bình Nhưỡng từng cảnh báo có thể dẫn tới một sự trả đũa quân sự.

Một hiệp ước hòa bình chưa bao giờ được ký kết sau cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, cả hai miền Nam - Bắc Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh.

Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên trích dẫn lời Bộ Ngoại giao nước này khẳng định "sẽ kiên quyết nỗ lực để đem tới một hòa ước và sự giải trừ hạt nhân thông qua các vòng đàm phán 6 bên trên cơ sở bình đẳng". Điều đó làm dấy lên những hy vọng về việc khôi phục các cuộc thương lượng hạt nhân 6 bên vốn đã bị đình trệ từ tháng 12/2008.

CHDCND Triều Tiên rút khỏi các vòng đàm phán hồi tháng 4 năm ngoái nhằm trả đũa sự lên án của LHQ đối với cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa của nước này. Kể từ đó, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần hai và hàng loạt cuộc thử nghiệm tên lửa.

Cho tới thời điểm hiện tại, Hàn Quốc đã thực thi các biện pháp riêng rẽ nhằm trừng phạt CHDCND Triều Tiên về vụ chìm tàu Cheonan. Nhà chức trách Hàn Quốc đã cho lắp đặt 11 loa phóng thanh dọc biên giới với CHDCND Triều Tiên nhằm thực hiện chiến dịch tuyên truyền chống nước láng giềng. Tuy nhiên, các loa phóng thanh này vẫn chưa được hoạt động chính thức.

Seoul cũng tuyên bố sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ. Dẫu vậy, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 10/7 cho biết vẫn chưa quyết định về thời gian cũng như quy mô của các cuộc tập trận vốn đáng lẽ đã diễn ra từ tháng trước.

Bình Nhưỡng mới đây đe dọa, bất kỳ hành động khiêu khích hoặc lệnh cấm vận nào của Hàn Quốc và Mỹ chống CHDCND Triều Tiên cũng sẽ đi ngược lại tuyên bố của HĐBA và sẽ vấp phải sự trả đũa mạnh mẽ bằng vũ lực.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,