221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1291067
Iran ra điều kiện khôi phục đàm phán hạt nhân
0
Article
null
Iran ra điều kiện khôi phục đàm phán hạt nhân
,

Trưởng phái viên đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili hôm 6/7 khẳng định, nước này có thể khôi phục các cuộc thương lượng về hạt nhân vào ngày 1/9 nếu phương Tây thỏa mãn những điều kiện cụ thể của Tehran.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Trưởng phái viên đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili. (Ảnh: THX)
Trưởng phái viên đàm phán hạt nhân của Iran Saeed Jalili. (Ảnh: THX)
Tuyên bố trên được đưa ra trong một lá thư hồi đáp của ông Jalili đối với đề nghị đàm phán của trưởng ban chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton. Hãng thông tấn IRNA chính thức của Iran đã cho đăng tải toàn văn lá thư trên.

Trong lá thư, trưởng phái viên đàm phán của Iran cho hay: "Để khởi động các cuộc thương thuyết, các vị (phương Tây) cần phải trả lời 3 câu hỏi sau: Thứ nhất, mục tiêu của việc khôi phục đàm phán là sự hợp tác hay là sự tiếp nối chính sách thù địch đối với các quyền của Iran?

Thứ hai, các vị có tận tâm với nguyên lý của các cuộc đàm phán, vốn đòi hỏi việc tránh đe dọa và áp lực (lên Iran)? Thứ ba là, để làm rõ các cơ sở cho đối thoại song phương, quan điểm của các vị đối với những vũ khí hạt nhân của các chế độ người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái (Israel) như thế nào? ".

Theo ông Jalili, các câu trả lời của phương Tây "có thể tạo tiền đề cho những cuộc đàm phán nhằm xóa bỏ các quan ngại toàn cầu về việc thiết lập hòa bình, công bằng và thịnh vượng đối với các quốc gia". Ông Jalili nhấn mạnh thêm rằng, nếu các câu hỏi nêu trên của Iran được giải đáp thỏa đáng, những quốc gia quan tâm có thể tham gia thương thuyết hạt nhân với Iran và phương Tây từ ngày 1/9.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iraq cũng cảnh báo: "Hiện tại, hơn bao giờ hết, các vị cần lòng tin của đất nước chúng tôi vào các vị. Do đó, hãy chấm dứt chiến lược kéo sai lầm: vừa áp dụng các lệnh trừng phạt vừa kêu gọi thương thuyết và đền bù cho những lỗi lầm gần đây của các vị".

Hồi đầu tháng 6, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad từng tuyên bố, trong các cuộc thương lượng đánh đổi nhiên liệu hạt nhân sặp tới, Iran sẽ mời cả Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil cùng tham gia. Ông Ahmadinejad nói, Iran sẽ trì hoãn đàm phán hạt nhân với phương Tây để trả đũa việc phương Tây thực thi các biện pháp cấm vận kinh tế đối với nước này.

  • Thanh Bình (theo THX, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,