221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1284872
Tới Nam Phi xem World Cup cảnh giác với HIV
0
Article
null
Tới Nam Phi xem World Cup cảnh giác với HIV
,

Các tổ chức từ thiện về sức khỏe tình dục đang lên tiếng cảnh báo các fan bóng đá tới Nam Phi hãy thận trọng vì đây là một trong những nước có tỷ lệ nhiễm HIV/Aids cao nhất thế giới.

TIN LIÊN QUAN


Các nhà chức trách Nam Phi ước tính có khaongr 40.000 phụ nữ có thể vào Nam Phi để bán dâm trong kỳ World Cup 2010. (Ảnh: flarenetwork)
Các nhà chức trách Nam Phi ước tính có khoảng 40.000 phụ nữ có thể vào nước này để bán dâm trong kỳ World Cup 2010. (Ảnh: flarenetwork)

Với các sân bóng đá mới toanh, các khách sạn đắt tiền và những bãi biển trải dài, Nam Phi là một trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trong mùa hè này.

Nam Phi đã rót 33 tỷ rand (2,9 tỷ bảng Anh) vào các hoạt động chuẩn bị cho World Cup 2010. Tuy nhiên, đằng sau những tòa nhà mới lấp lánh đó là một bộ mặt khác của đất nước này - những vùng quê nghèo, tỷ lệ tội phạm cao với vô số vấn đề về y tế.

Theo Avert, một tổ chức từ thiện về Aids ở Horsham, Tây Sussex, ước tính có khoảng 5,7 triệu người đang sống chung với HIV/Aids ở Nam Phi năm 2009 - một con số cao hơn bất kỳ một quốc gia nào.

Nhiều lời cảnh báo đã được đưa ra dành cho các cổ động viên bóng đá tới Nam Phi, rằng họ hãy cẩn trọng để không đẩy mình vào nguy cơ lây nhiễm HIV/Aids.

Quỹ Terrence Higgins có trụ sở ở London đã thực hiện một cuộc khảo sát dựa trên 454 người Anh tuổi từ 18 tới 34. Kết quả là cứ 10 người thì có một thừa nhận uống quá nhiều bia rượu khi xem các sự kiện thể thao tới nỗi họ không nhớ đã làm gì sau đó.

Terrence Higgins đã đăng tải một sách hướng dẫn World Cup dành cho các fan bóng đá trên trang web của tổ chức này với hy vọng ngăn chặn được sự lây nhiễm bệnh cả ở trong và ngoài nước Anh trong kỳ thi đấu bóng đá này.

Jason Warriner, giám đốc phụ trách khám và trị bệnh tại Terrence Higgins, nói: "Thường thì khi đi nghỉ, hành động của con người khác với ở nhà... Chúng tôi kêu gọi mọi người hãy đem theo bao cao su - vui vẻ nhưng phải giữ gìn sức khỏe của chính mình".

Nam Phi đã sẵn sàng cho World Cup 2010. (Ảnh: worldcup2010online)
Nam Phi đã sẵn sàng cho World Cup 2010. (Ảnh: worldcup2010online)

Đầu năm nay, chính phủ Anh đã tặng 1 triệu Bảng cho Nam Phi để mua 42 triệu bao cao su khi nước này chuẩn bị cho World Cup và đón dòng người ồ ạt kéo tới từ khắp nơi trên thế giới.

Tổ chức All Party Parliamentary chuyên về HIV/Aids và Bộ Ngoại giao Anh đã mở một trang web có tên Keep a Clean Sheet, cảnh báo rằng những sự kiện thể thao lớn thường dẫn tới tình trạng tăng các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Veronica Oakeshott, cố vấn chính sách của All Party Parliamentary, nói: "Chúng tôi lo ngại rằng sẽ có nhiều fan đi chơi, uống say, quá phấn khích và rơi vào vòng tay các phụ nữ xinh đẹp trông không giống như gái làng chơi, để rồi sau đó họ phải hối tiếc vì mang bệnh tật trong người".

Cơ hội kiếm tiền

Khi cả thế giới dồn về các trận cầu ở Nam Phi, ước tính có khoảng 450.000 du khách sẽ đổ về đất nước này, trong đó có khoảng 25.000 người từ Anh. Đây chính là cơ hội để kiếm tiền. Nhiều ngành nghề ở Nam Phi sẽ tìm cách khai thác World Cup và nghề bán dâm cũng không ngoại lệ.

"Có rất nhiều phụ nữ nhiễm HIV/Aids", trích lời Annabel Kanabus, Giám đốc tổ chức từ thiện Avert. "Nhiều người còn mắc các bệnh khác nữa. Tất nhiên người ta không chọn sống một cuộc đời ngắn ngủi mà bởi vì họ buộc phải như vậy mà thôi" .

"Và đây là một cơ hội để kiếm tiền", Kanabus nói thêm.

Hiện đang có nhiều lo ngại rằng nạn mãi dâm - vốn không được luật pháp Nam Phi cho phép - sẽ bùng nổ dịp World Cup bởi rất nhiều gái bán hoa ở khắp nơi trên thế giới kéo tới đất nước này để kiếm tiền.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,