221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1283599
Thủ tướng Nhật tuyên bố từ chức
0
Photo
null
Thủ tướng Nhật tuyên bố từ chức
,

Cuối cùng thì sau rất nhiều tranh cãi và căng thẳng, Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama đã phải tuyên bố sẽ từ chức.

Tin bài mới

Thủ tướng Hatoyama chịu nhiều sức ép, ngay cả từ trong đảng của mình. Ảnh AP.


Quyết định trên được ông đưa ra ngay trong buổi sáng 2/6, trước các quan chức cấp cao trong Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền của ông.

Quyết định của Thủ tướng Hatoyama, cũng là Chủ tịch đảng DPJ, được đưa ra trong bối cảnh ông đang bị chỉ trích và tỷ lệ ủng hộ nội các hiện nay đang giảm mạnh.

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận cuối tuần qua của Kyodo, tỷ lệ ủng hộ nội các giảm xuống 19,1%, so với mức 70% khi ông Hatoyama mới nhậm chức.

Áp lực đã dồn lên ông Hatoyama sau khi ông này không thể thực hiện được cam kết khi tranh cử là chuyển căn cứ thuỷ quân lục chiến Mỹ khỏi đảo Okinawa.

Cuối tuần trước, Đảng Dân chủ Xã hội đã từ bỏ liên minh cầm quyền vì vấn đề này. Những thành viên cao cấp trong Đảng DPJ cũng đã tuyên bố việc ông Hatoyama tại vị có thể ảnh hưởng đến cuộc chạy đua của các ứng cử viên của đảng này trong cuộc bầu cử Thượng viện sắp tới.

Phó Tổng thư ký DPJ Yoshimitsu Takashima thừa nhận đảng này "đang đối mặt với một tình thế rất nghiêm trọng," thậm chí nhiều nghị sĩ của DPJ tại Thượng viện cũng đã đề nghị thủ tướng từ chức.

Trước đó, trong một cuộc họp của DPJ, quan chức phụ trách quan hệ đối ngoại của đảng này, ông Toshio Ogawa cũng tuyên bố "nếu tình hình không được cải thiện, thủ tướng không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc từ chức để nhận trách nhiệm."

Thủ tướng Hatoyama chỉ mới nắm quyền được 8 tháng sau khi chính đảng trung tả của ông giành thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử Hạ viện hồi năm ngoái. Tuy nhiên kể từ đó, đã xuất hiện nhiều hoài nghi về năng lực lãnh đạo của ông.

Mới hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama vẫn khẳng định sẽ không từ chức và muốn giải quyết “các thách thức của quốc gia”, bất chấp sự chỉ trích ngày càng tăng từ chính Đảng DPJ cầm quyền.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,