221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1284933
Những khả năng siêu việt ai cũng có lúc chào đời
0
Article
null
Những khả năng siêu việt ai cũng có lúc chào đời
,

Trong các tháng đầu đời, mọi trẻ sơ sinh bình thường đều có một số khả năng phi thường. Đáng tiếc là, theo thời gian, những khả năng siêu việt này cũng mất dần đi cùng với sự trưởng thành của trẻ.

TIN BÀI NỔI BẬT:

Thần giao cách cảm

 
Khi bị tước đi một giác quan hoặc một kỹ năng nào đó, con người thường được đền bù theo một cách khác. Đây là lí do tại sao người mù thường có thính giác tinh nhạy đáng kinh ngạc. Tương tự như vậy, những đứa trẻ vẫn chưa hoàn toàn làm chủ ngôn ngữ sẽ học tương đối nhanh cách đọc các trạng thái tình cảm phi ngôn từ của người lớn quanh chúng. Thực tế, bọn trẻ thành thạo đọc ngôn ngữ thể hiện trên mặt và cơ thể bạn đến mức các chuyên gia so sánh khả năng này với việc "đọc trí óc".

Năm 2007, một nhóm thuộc Viện khoa học Não và tri nhận thuộc Đại học Washington, đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với các trẻ 18 tháng tuổi. Họ nhận thấy, bọn trẻ nhạy cảm với mọi thay đổi tâm lý tinh tế nhất trong biểu hiện của một người đến mức việc đó có thể thực sự lý giải tại sao chúng luôn khóc khi bạn tới bất kỳ nơi nào gần chúng. Bon trẻ có thể cảm nhận được sự căm ghét sâu kín bên trong bạn đối với mọi thứ dù bạn đang cố lừa phỉnh chúng bằng nụ cười giả tạo.

Sự việc còn kỳ lạ hơn. Một nghiên cứu từ Đại học Brigham Young cho thấy, những đứa trẻ (thậm chí không chỉ đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi) chưa từng đối mặt với một con chó kể từ khi chào đời, có thể dễ dàng ghép nối các tiếng sủa khác nhau của một giống chó với ảnh chụp tương ứng của chúng. Điều thú vị là bọn trẻ có thể hiểu được các loài vật! Đáng buồn là, khả năng đáng kinh ngạc này đã mất dần đi khi trẻ học cách trò chuyện và nắm vững ngôn ngữ.

Thị lực cực tinh

Hãy nhìn bức ảnh chụp hai con khỉ này và xem liệu bạn có thể chỉ ra sự khác biệt của chúng:

 
Bạn không thể làm việc đó, đúng không? Bạn có thể nhìn toàn bộ chúng như bạn muốn nhưng chừng nào não của bạn còn tập trung, cả hai con khỉ này trông hấp dẫn như nhau. Chúng ta chắc chắn không thể chọn chúng khỏi một phòng đầy những động vật linh trưởng ... nhưng khi 6 tháng tuổi chúng ta hoàn toàn có thể.

Trong một cuộc thử nghiệm được tiến hành tại Đại học Sheffield và trường University College London, một nhóm trẻ 6 và 9 tháng tuổi được chỉ cho thấy hai tập ảnh chụp phần đầu người và đầu khỉ, mỗi tập gồm một khuôn mặt chúng từng thấy trước đó. Cả hai nhóm đã dễ dàng nhận ra khuôn mặt người tương tự trong các bức ảnh nhưng khi đến tập chụp ảnh khỉ, chỉ có trẻ 6 tháng tuổi có thể tìm ra khuôn mặt khỉ chúng từng thấy trước đó.

 
Nhóm trẻ 9 tháng tuổi đã không làm tốt điều đó. Các nhà nghiên cứu giả thuyết rằng, khi chúng ta già hơn, não của chúng ta tái sắp xếp thông tin nhằm chỉ tập trung vào sự khác biệt "chính yếu" về tổng thể giữa các khuôn mặt người, khiến khả năng siêu việt nhanh chóng suy giảm, không bao giờ còn sắc bén như ta mới nửa năm tuổi nữa. Kiểu tái cấu trúc não này cũng tước đoạt của chúng ta khả năng tinh nhạy khác. Một nghiên cứu năm 2008 ở Anh đã ám chỉ khả năng rằng, bọn trẻ có nhận thức không sàng lọc về thế giới quanh mình, xử lý các màu sắc "nguyên bản" theo một cách khác biệt và chuyên sâu hơn người lớn vẫn làm.

Vấn đề là, não bộ của người lớn rất bận rộn và không có thời gian cho những thứ vặt vãnh như việc thực sự "ngắm nhìn" các màu sắc. Từ thời điểm chúng ta tiếp nhận ngôn ngữ (7 - 9 tháng), não của chúng ta bắt đầu chỉ tri nhận "ý tưởng" về màu sắc hơn là vật thật, không giống như các trẻ nhỏ luôn nhìn thế giới như nó vốn có.

Tai siêu thính

Các nghiên cứu cho thấy bọn trẻ có tai nghe cực thính dù không bị mù. Cách đây hàng triệu năm, khả năng này vô cùng cần thiết cho sự sinh tồn của tổ tiên cổ xưa của chúng ta, vì nó cho phép họ thu nhận âm thanh lờ mờ nhất của một đàn sóc răng sắc nhọn đang âm mưu một vụ mưu sát đẫm máu phía sau hòn đá gần nhất.

Tương tự như vậy, trước đôi tai của một đứa trẻ, mọi âm thanh đều mang tính sống còn và đều có thể nghe thấy như nhau, dù đó là tiếng người đang nói chuyện trước mặt hay tiếng mẹ ở phòng kế bên. Dẫu vậy, khi ta lớn lên, bộ não hiện đại của chúng ta bắt đầu chỉ tập trung vào một dải âm thanh rất hẹp, đẩy mọi thứ "không cần thiết" - giống như giọng của những người lớn hiện đang không đưa kẹo cho mình - vào hậu cảnh.

 
Bên cạnh đó, khoa học tuyên bố rằng, chỉ trong những ngày ít ỏi mới chào đời, trẻ sơ sinh có thể phân biệt tiếng mẹ đẻ và tiếng nước ngoài. Hãy tưởng tượng nếu bạn ở vị trí của chúng, một ngày đang nằm ấm áp trên giường của mình thì đột nhiên bị ai đó bế bạn tới một nơi xa lạ, đầy những người to lớn liên tục phát ra các tiếng ầm ĩ khó hiểu. Khi đó, chỉ sau một vài giờ đồng hồ, bạn có thể nhận ra rằng tiếng động đó không phù hợp với những tiếng khác trước đó.

Sự chuyển hóa đột biến

Trẻ sơ sinh thường không gặp vấn đề gì về cân nặng? Bí mật của chúng là gì? Khoảng 5% cơ thể mọi trẻ sơ sinh là mô chứa mỡ màu nâu (BAT) hay lớp mỡ màu nâu. Không giống "lớp mỡ trắng" gớm guốc quanh bụng, ngực, cánh tay, cổ và chân, lớp mỡ màu nâu đặc biệt dành để thu nhận calorie và đốt cháy chúng nhằm lấy năng lượng cho tới khi các trẻ sơ sinh của chúng ta nóng hơn. Quá trình này diễn ra nhờ thực hiện việc chuyển hóa chất hoàn toàn của đứa trẻ cho tới năm 11 tuổi, biến chúng thành các lò luyện calorie dư thừa đáng ngưỡng mộ.

 
Trong một cơ thể người lớn, 85 gram mỡ nâu sẽ đủ để đốt cháy 400 - 500 calorie mỡ trắng một ngày, hoặc khoảng 4,53kg pound một năm. Đáng tiếc, mọi người mất hầu hết lớp mỡ nâu trước khi họ bước vào giai đoạn trưởng thành.

Đầu óc thiên tài

Chúng ta luôn biết rằng, bọn trẻ có khả năng đáng kinh ngạc về việc học, nhưng khó tưởng tượng chính xác mức độ thông minh của chúng. Theo kết quả các cuộc nghiên cứu hiện đại, bọn trẻ biến bạn thành một kẻ ngốc nghếch cả ngày.

Con người sinh ra với khoảng 100 tỉ nơ-ron thần kinh, cùng số lượng với các vì sao thuộc Dải Ngân Hà. Tuy nhiên, với một số lượng rất lớn khớp thần kinh thì việc có nhiều nơ-ron cũng giống như việc sở hữu một bộ sưu tập súng ấn tượng nhưng chỉ có đậu và cà rốt để lắp vào ổ súng. Khi lên 3 tuổi, bọn trẻ có khoảng 15.000 khớp thần kinh trên mỗi nơ-ron, gấp 3 lần người lớn vào thời kỳ đỉnh cao.

 
Nhờ đó, các bộ não siêu vi tính của bọn trẻ có thể ngay lập tức thu nạp thông tin từ môi trường xung quanh, sau đó lưu giữ, phân tích và so sánh không ngừng nghỉ nhằm cố gắng hiểu thế giới mà chúng đang sống. Khả năng thu nhận và xử lý kiến thức của trẻ sơ sinh dễ dàng vượt qua khả năng của một bộ óc thiên tài trưởng thành, khiến mọi đứa trẻ sinh ra đều siêu việt.

Tuy nhiên, tất cả những thứ tốt đẹp rồi cũng đến lúc kết thúc. Trí não của chúng ta không phải được tạo ra để giải quyết một lượng lớn thông tin đến như vậy về dài hạn, do đó từ 4 - 6 tuổi, số khớp thần kinh trong nơ-ron của chúng ta bị giảm hơn 2/3.

  • T.A (theo Cracked)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,