221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1283471
Mỗi năm, 3 triệu trẻ em Trung Quốc lén lút chào đời
0
Photo
null
Mỗi năm, 3 triệu trẻ em Trung Quốc lén lút chào đời
,

Theo một nhà nghiên cứu Trung Quốc, ở nước này mỗi năm có khoảng 3 triệu em nhỏ được sinh ra trong giấu giếm vì cha mẹ chúng phải tránh chính sách một con theo quy định của luật pháp. 

TIN LIÊN QUAN

"Năm 1990, điều tra dân số quốc gia ghi nhận có 23 triệu trẻ em chào đời. Tuy nhiên, theo điều tra năm 2000, lại có tới 26 triệu em nhỏ 10 tuổi, tăng 3 triệu em. Thông thường, bạn sẽ cho rằng số trẻ em 10 tuổi phải ít hơn số trẻ em mới sinh do có những em chết khi sinh ra, song không hẳn thế", Liang Zhongtang, nhà nhân khẩu học đồng thời là cựu thành viên Ban chuyên gia thuộc Ủy ban Dân số và Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết.

Những khám phá của ông Liang cho thấy chính sách một con không tạo ra hậu quả kinh hoàng như nó được dự đoán rộng rãi.

Theo số liệu thống kê của Trung Quốc, tới năm 2020, nước này sẽ thừa 30 triệu nam giới. Dự đoán này xuất phát từ chính sách một con cũng như mong muốn truyền thống của các gia đình Trung Quốc là phải có con trai nối dõi, nhiều gia đình thường siêu âm để bảo đảm giới tính của đứa con duy nhất.

Fu Yang, một người đàn ông tràn đầy nghị lực, 47 tuổi, vừa cười vừa nói: "Tôi là người cực lực phản đối chính sách một con ở Trung Quốc. Tôi có 7 con gái chỉ trong vòng 10 năm".

Ông Fu và vợ là một trong số hàng triệu cặp vợ chồng ở Trung Quốc sẵn sàng chịu đe dọa, chịu phạt và thậm chí là bị bỏ tù để chống lại chính sách một con của nhà nước. Cặp vợ chồng này hiện sống một cuộc đời giàu có tại một ngôi làng nhỏ ở ngoại ô thành phố Hạ Môn. Tuy nhiên, trước đây, họ phải chạy trốn ở ba tỉnh và phải gửi con nhờ bạn bè che giấu.

"Có những thời điểm rất khó khăn. Chúng tôi bị truy đuổi và phải sống như những kẻ ăn mày. Tuy nhiên, tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ làm khác đi", Fu Yang thổ lộ.

Kể từ năm 1978, chính phủ Trung Quốc giới hạn mỗi cặp vợ chồng chỉ được phép có 1 con để hạn chế tốc độ tăng trưởng dân số, vốn lớn nhất thế giới. Để thực thi chặt chẽ quy định, các ủy ban quận huyện để mắt kỹ càng tới bất cứ bà bầu nào và quan chức kế hoạch hóa gia đình có quyền buộc phụ nữ phá thai và triệt sản cũng như giám sát việc tránh thai của họ.

Chính sách trên không áp dụng với tất cả mọi người. Tại nông thôn, một cặp vợ chồng được phép có đứa con thứ hai nếu đứa đầu là gái. Các cặp vợ chồng đều là con một được phép có hai con. Hiện nay, ngày càng có nhiều người giàu ở Trung Quốc sẵn sàng chịu phạt để có con thứ 2.

  • Hoài Linh (Theo ANI, Morrison News)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,