221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1283620
Israel nới lỏng phong tỏa Gaza
0
Article
null
Israel nới lỏng phong tỏa Gaza
,

Israel và Ai Cập vừa ký một thỏa thuận tạm thời nới lỏng phong tỏa Dải Gaza sau khi Tel Aviv bị cộng đồng quốc tế lên án gay gắt về vụ tấn công đoàn tàu chở hàng viện trợ cho người Palestine. 

TIN LIÊN QUAN

Một thuyền Israel áp tải tàu hàng viện trợ của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đột kích. (Ảnh: Reuters)
Một thuyền Israel áp tải tàu hàng viện trợ của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đột kích. (Ảnh: Reuters)

Ai Cập cho hay, nước này sẽ mở cửa biên giới với Gaza một cách thoải mái, lần đầu tiên trong hơn một năm qua, để cho phép hàng viện trợ được vận chuyển vào dải đất này. Quyết định nói trên đã khiến hàng nghìn người ồ ạt kéo qua cửa khẩu.

Trong khi đó, một quan chức Israel nói rằng có một "cuộc đối thoại đang diễn ra" với cộng đồng quốc tế về cách thức mở rộng lượng hàng hóa vào Gaza. 

Cùng lúc, Israel đã trục xuất một vài người trong tổng số gần 700 nhà hoạt động mà nước này bắt giữ trong vụ tấn công tàu hàng viện trợ. Tel Aviv cũng mạnh mẽ phản đối những lời chỉ trích từ cộng đồng quốc tế rằng họ đã đàn áp quá mạnh tay.

Chính phủ Nhà nước Do Thái, sau đó, tuyên bố sẽ trả tự do cho tất cả những người đã bị bắt trong vòng 2 ngày tới. Tuy nhiên, khoảng 50 người vẫn bị giữ lại để điều tra về vai trò của họ trong vụ bạo lực trên biển. 

Israel tuyên bố sẽ ngăn chặn một nỗ lực mới của một nhóm ủng hộ người Palestine rằng họ sẽ tiếp tục đưa tàu viện trợ tới Gaza. Nhà nước Do Thái khẳng định một số nhà hoạt động bị bắt còn mang theo vũ khí và rất nhiều tiền mặt, gây nghi ngờ rằng họ có thể là những kẻ trục lợi. 

Một nhà hoạt động bị Israel bắt nhìn qua cửa xe trên đường tới nhà tù Ella. (Ảnh: Reuters)
Một nhà hoạt động bị Israel bắt nhìn qua cửa xe trên đường tới nhà tù Ella. (Ảnh: Reuters)

Cộng đồng quốc tế đã liên tiếp lên án Israel sau khi biệt kích nước này tấn công một đoàn tàu chở hàng viện trợ cho Gaza ở hải phận quốc tế sớm ngày 31/5, khiến 9 nhà hoạt động thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Thổ Nhĩ Kỳ, nước ủng hộ không chính thức đơn vị thực hiện chuyến hàng trên, đi đầu trong làn sóng chỉ trích, cáo buộc Israel phạm tội "tàn sát" và Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu một cuộc điều tra công bằng. 

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy, mối quan hệ đối tác chiến lược dài hạn giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bị ảnh hưởng.

Theo các nhà chức trách quốc phòng Israel, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Ehud Barak, đã có cuộc trò chuyện với người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ và họ nhất trí rằng vụ việc không ảnh hưởng đến các hợp đồng vũ khí. Trong số các hợp đồng đó có kế hoạch chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ một số máy bay không người lái trị giá 183 triệu USD trong mùa hè này.

Từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton cũng ủng hộ một thông báo của Hội đồng Bảo an lên án "những hành động" cướp sinh mạng của các nhà hoạt động ủng hộ Palestine ở ngoài khơi Gaza. Tuy nhiên, giới chức Mỹ không cho biết liệu họ có quy kết trách nhiệm cho Israel về vụ đổ máu này hay không. 

Phát biểu trước các phóng viên tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Clinton không kêu gọi chấm dứt phong tỏa Gaza, thay vào đó bà thúc giục Israel cho phép nhiều hơn nữa hàng viện trợ nhân đạo vào dải đất này. 

  •  Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,