221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1285058
Hàn Quốc gửi hàng viện trợ cho trẻ em Triều Tiên
1
Article
null
Hàn Quốc gửi hàng viện trợ cho trẻ em Triều Tiên
,

Hàn Quốc hôm 9/6 đã phê chuẩn việc gửi hai chuyến hàng sữa bột viện trợ cho trẻ sơ sinh ở CHDCND Triều Tiên bất chấp những căng thẳng gia tăng giữa hai bên sau khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng làm đắm một tàu tuần tra hải quân của họ.

TIN BÀI NỔI BẬT

Công nhân Hàn Quốc chuyển hàng viện trợ cho Triều Tiên lên tàu (Ảnh AP)
Công nhân Hàn Quốc chuyển hàng viện trợ cho Triều Tiên lên tàu (Ảnh AP)
Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan chuyên trách các quan hệ với CHDCND Triều Tiên, tuyên bố đã cấp phép cho hai chuyến hàng sữa bột viện trợ tới các trung tâm trông trẻ xa nhà ban ngày ở miền bắc nước láng giềng, gần Bình Nhưỡng trong tháng này.

Tháng trước, chính phủ Hàn Quốc đã mở rộng các biện pháp trừng phạt chống CHDCND Triều Tiên, bao gồm cả việc cấm hoạt động thương mại, du lịch và viện trợ cho nước láng giềng nhằm trả đũa Bình Nhưỡng. Động thái này được đưa ra sau kết luận của một nhóm điều tra viên quốc tế về việc CHDCND Triều Tiên đứng sau vụ phóng ngư lôi làm chìm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc hồi cuối tháng 3, khiến 46 thủy thủ thiệt mạng.

Theo các lệnh cấm vận mới, mọi viện trợ nhân đạo xuyên biên giới bị đình chỉ, ngoại trừ các hoạt động hỗ trợ dành cho trẻ em CHDCND Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên hiện dựa vào Trung Quốc - nước đồng minh chủ chốt trong hầu hết hoạt động thương mại của nước này. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, lượng hàng hoá giao dịch của CHDCND Triều Tiên với Hàn Quốc đã tăng lên, đem lại khoảng 300 triệu USD cho ngân quỹ của Bình Nhưỡng.

Mới đây, Hàn Quốc đã đưa vụ đắm tàu Cheonan lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và yêu cầu cơ quan này hành động nhằm ngăn chặn sự khiêu khích hơn nữa của CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng nhất quyết phủ nhận có dính líu đến sự cố Cheonan, đồng thời cáo buộc Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đang lợi dụng vụ việc để giành ưu thế chính trị.

Nhà chức trách CHDCND Triều Tiên cũng lên tiếng đe doạ chiến tranh nếu Hàn Quốc thực thi cấm vận nước này.

Sự căng thẳng giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên đã làm nhụt chí các nhà đầu tư. Dư luận dấy lên những lo lắng về một cuộc xung đột vũ trang bùng phát trong khu vực.

Nhiều chuyên gia phân tích cho rằng, không bên nào hiện sẵn sàng lao vào cuộc chiến. Dẫu vậy, họ nhận thấy khả năng sẽ xảy ra thêm các vụ đụng độ giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên tại vùng biên giới biển tranh chấp ngoài khơi bờ biển phía tây.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, Straits Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,