221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1284827
Đằng sau chuyện đồng tính nam cưới đồng tính nữ
0
Article
null
Đằng sau chuyện đồng tính nam cưới đồng tính nữ
,

Để thỏa lòng cha mẹ và che mắt thiên hạ, một cặp đôi đồng tính nữ (lesbian) đã kết hôn giả với một cặp đồng tính nam (gay). Tuy nhiên, trò lừa dối này thật sự khiến họ kiệt sức.

TIN LIÊN QUAN

Khủng hoảng gia đình từ hôn nhân giả

Zhang Nana (không phải tên thật), 32 tuổi, làm việc cho một tạp chí tại Bắc Kinh và cha mẹ cô, 58 tuổi, đang rơi vào một cuộc khủng hoảng, đe dọa xé nát cả gia đình. Niềm vui tràn đầy ngày nào giờ đang tàn lụi.

Tháng 10/2006, cha mẹ Zhang cùng 100 người bạn bè và họ hàng vui mừng dự tiệc cưới của con gái và chàng rể đẹp trai, 31 tuổi, giảng viên đại học, họ là Wang. Ba năm sau, cặp vợ chồng này ly hôn.

Lý do chia tay mà Zhang thổ lộ với cha mẹ đã làm ngôi nhà, từng có lúc tràn ngập tiếng cười và sự vui mừng, chìm vào đau đớn và bi thảm. Zhang cuối cùng cũng thừa nhận cô là người đồng tính luyến ái.

"Tại sao con lại làm mẹ thất vọng như vậy", mẹ Zhang hỏi. "Tại sao con không cố gắng và thay đổi", cha mẹ Zhang hỏi trong nước mắt, trong sự thất vọng và hoài nghi.

Dù Trung Quốc đã loại đồng tính luyến ái khỏi danh sách những bệnh lý thần kinh vào năm 2001 song những người như cha mẹ Zhang vẫn tiếp tục tin rằng đó là một sự bất thường có thể chữa trị được.

"Làm sao tôi có thể", Zhang nói. "Tôi không nói với họ rằng tôi sống với bạn tình là nữ của mình từ năm 2004. Họ cho rằng tôi bị rơi vào cuộc tình đồng giới do những vấn đề hôn nhân". Tuy nhiên, Wang cũng là người đồng tính, một người đồng tính nam. "Cuộc hôn nhân của chúng tôi chỉ là một vỏ bọc ngay từ lúc bắt đầu".

Zhang đang có quan hệ luyến ái với Shenlan (tên giả), 29 tuổi, phù dâu tại hôn lễ của cô. Zhang và Shenlan tìm thấy nhau khi hai người thuê chung một căn hộ ở khu Wangjing ở thủ đô Bắc Kinh. Biết rằng cha mẹ sẽ không bao giờ hiểu hoặc chấp nhận tình yêu của họ, cả hai nhất trí giữ bí mật về chuyện tình cảm.

"Cha mẹ tôi là một cặp vợ chồng hạnh phúc với tư tưởng truyền thống, họ mong muốn tôi hoàn tất bức tranh đẹp đẽ đó với một đứa con", Zhang kể.

Khi tình cảm với Shenlan ngày càng sâu đậm, Zhang bắt đầu nghĩ tới tương lai. "Tôi nhận thấy rằng sớm hay muộn, tôi phải đáp lại mong đợi của cha mẹ". Đó là khi Zhang lang thang trên diễn đàn của cộng đồng những người đồng tính nữ và đọc kinh nghiệm bản thân của những người trong tình cảnh giống mình, Zhang và bạn tình quyết định tìm kiếm một cặp đồng tính nam để hai bên có thể giúp nhau.

Zhang và Shenlan

Guo Xiaofei, giảng viên luật của trường đại học Khoa học chính trị và Luật Trung Quốc, tác giả cuốn Đồng tính luyến ái trong luật pháp tương lai của Trung Quốc, cho biết, trong một quốc gia - nơi kết hôn đồng tính là bất hợp pháp, một cuộc hôn nhân giả là sáng kiến của cộng đồng những người đồng tính nam, nhằm đáp lại sức ép phải tuân thủ.

Thiếu hiểu biết về đồng tính luyến ái và tập tục truyền thống đã buộc những người đồng tính nam phải kết hôn, thậm chí là có con, nhà xã hội học hàng đầu kiêm chuyên gia về tình dục học Li Yinhe tại Viện khoa học xã hội Trung Quốc nhận xét. Theo một cuộc khảo sát năm 2005 tiến hành với 200 người đồng tính nam của Trung tâm ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh Quảng Đông, có tới 30% đã kết hôn.

Năm 2006, trả lời phỏng vấn nhật báo Quảng Châu, ông Li nói, 90% số người đồng tính, với ước tính khoảng 39-52 triệu người, đang kẹt trong các cuộc hôn nhân với bạn đời là người bình thường.

Bi kịch che mắt nhân gian

Zhang Nana và Shenlan bắt đầu tìm kiếm một cặp đồng tính nam vào 2005, và họ đặt ra hai điều kiện cho người chồng tương lai: không tiếp xúc thể xác, không có con.

"Chúng tôi nghĩ rằng một cặp đồng tính nam sẽ giúp cả 4 chúng tôi duy trì mối quan hệ lâu dài này. Tuy nhiên, chúng tôi đều sai", Zhang nói.

Đầu năm 2006, Zhang và Shenlan gặp Wang và Lian (từ chối đưa tên họ đầy đủ). Dựa trên ấn tượng cảm tình ban đầu và sức ép gay gắt phải kết hôn của cả cha mẹ hai bên, Zhang và Wang đăng ký kết hôn vào tháng 5.

Là những cựu sinh viên trường luật, họ đều đảm bảo hiểu rõ việc chia tiền, tài sản...."Chúng tôi không muốn gây ra những vấn đề lớn", Zhang kể. Cả hai người nhất trí chia đôi chi phí đãi tiệc và sống tách nhau.

Ban đầu, mọi việc diễn ra suôn xẻ. Nhiều tháng sau khi cưới, một người bạn của mẹ Zhang đề nghị tới thăm tổ chim của đôi vợ chồng. Zhang gọi Lian tới ngôi nhà mà đối tác mua để làm nhà chung. Wang và Shenlan cũng mau chóng mua bán và đem tới mọi thứ có thể nhằm làm cho căn nhà giống như có phụ nữ ở cùng. Mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng chỉ vài phúc trước khi Zhang và người khách của cô tới.

"Tôi giới thiệu với họ căn nhà và giả như mình là chủ", Zhang nhớ lại. Tuy nhiên, dần dần, Zhang cảm thấy Wang không làm tròn nghĩa vụ của "người chồng" hay nói cách khác là một người con rể biết tôn kính. "Trong khi tôi tới nhà Wang 3-4 lần một năm thì anh ta rất ít khi làm như vậy".

Sự hợp tác giữa hai bên chấm dứt và Zhang thấy có cơ hội để thổ lộ với cha mẹ. "Tôi phát ốm vì phải nói dối họ".

Trong khi đó, năm 2007, bạn tình của Zhang là Shenlan đã kết hôn với Lian, 36 tuổi, nhân viên một công ty nước ngoài, do sức ép từ phía cha mẹ Lian. "Cuộc đời tôi trở thành một chuỗi lừa dối không điểm dừng. Tôi kiệt sức vì phải dối trá. Tôi thậm chí phải từ bỏ tình bạn", Shenlan kể.

Lúc Shenlan chờ dịp để nói tất cả với người mẹ không thành kiến của mình thì Zhang chắc chắn cha mẹ cô cuối cùng cũng sẽ thay đổi.

Giảng viên đại học Guo nói, quyết định của Zhang phản ánh vị thế kinh tế và chính trị ngày càng tăng của phụ nữ Trung Quốc cũng như sự tự tin lớn hơn của những người đồng tính khi thừa nhận xu hướng luyến ái của mình. "Tuy nhiên, nhận thức xã hội của họ vẫn tụt đằng sau. Họ buộc phải thực hiện những cuộc hôn nhân giả vì sức ép xã hội, cho dù ly dị là kết quả cuối cùng".

Nhất trí với quan điểm đó, Lian nói, cậu cảm thấy thư giãn hơn nhiều sau màn kết hôn che mắt người thân và thiên hạ. "Sức ép kết hôn là thách thức lớn thứ hai của tôi sau khi công khai mình là người đồng tính".

Zhang hiện chờ làm hòa với gia đình. "Tôi hy vọng có thể mời cha mẹ tới nơi ở của chúng tôi để xem tôi sống thế nào và hòa thuận với Shenlan ra sao. Tuy nhiên, tới giờ, tôi chỉ đạt được một chút tiến bộ".

  • Hoài Linh (Theo ChinaDaily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,