221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1288362
Chân dung nữ Thủ tướng đầu tiên của Australia
0
Article
null
Chân dung nữ Thủ tướng đầu tiên của Australia
,

Khi còn giữ vai trò người phó của Thủ tướng Kevin Rudd, Julia Gillard đã được xem là một trong những người có năng lực hàng đầu trong chính phủ Australia sau chiến thắng vang dội của Công đảng năm 2007.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif


Tân Thủ tướng Australia Julia Gillard. (Ảnh: AP)
Tân Thủ tướng Australia Julia Gillard. (Ảnh: AP)

Trúng cử lần đầu tiên vào quốc hội năm 1998, bà Gillard được xem là nghiêng về phái tả trong Công đảng và được cho là sẽ tiếp tục rất nhiều chính sách của ông Rudd trước khi cuộc tổng tuyển cử năm nay được tiến hành. 

Theo giới phân tích, ở vị trí mới, Gillard cần sự hỗ trợ của nhiều phe nhóm trong Công đảng và ít có khả năng bà sẽ đưa đảng này nghiêng nhiều hơn nữa về phái tả.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập, Tony Abbott, nói rằng Công đảng có thể thay lãnh đạo nhưng đảng này sẽ tiếp tục các chính sách "vô dụng".  

Khi tham gia chính phủ của Thủ tướng Kevin Rudd, Gillard giữ một số vị trí cấp cao, trong đó có Bộ trưởng phụ trách về các quan hệ công sở và việc làm, Bộ trưởng Giáo dục và Phó Thủ tướng. 

Quê gốc ở Wales
 
Julia Gillard, 48 tuổi, là người trung thành với Kevin Rudd, ngay cả khi ông mất đi sự ủng hộ trong vài tháng trở lại đây. 

Sinh ra ở Barry, Wales, năm 1961, trong một gia đình có cha làm thợ mỏ, Julia Gillard có một chị gái tên là Alison hơn bà 3 tuổi. Vì Gillard bị bệnh viêm cuống phổi, cha mẹ Julia được khuyên là đưa bà tới một nơi có khí hậu ấm áp để trị bệnh. Do vậy, gia đình chọn Adelaidem, Australia, là quê hương thứ hai khi Julia lên 4 tuổi.

 

Niềm vui của ông bà John và Moria Gillard khi xem con gái mình được bầu làm Thủ tướng. (Ảnh: The Australian)
Niềm vui của ông bà John và Moria Gillard khi xem con gái mình được bầu làm Thủ tướng. (Ảnh: The Australian)

Julia Gillard từng hành nghề luật sư trước khi tham gia chính trường. Một trong những thần tượng chính trị của bà là Aneurin "Nye" Bevan, một chính trị gia Anh nửa đầu thế kỷ 20.

Sau khi nghiên cứu về luật, Gillard trở thành một đối tác trong một hãng luật chuyên xử các vụ kiện tụng cá nhân.

Được giới thiệu vào chính trường khi học năm thứ 2 trường Đại học Adelaide bởi con gái một quan chức công đảng ở Adelaide, Gillard trở thành thành viên Câu lạc bộ Công đảng và tham gia vào một chiến dịch chống cắt giảm ngân sách giáo dục của bang này. 

Chuyển tới Melbourne năm 1983, Gillard trở thành người phụ nữ thứ 2 đứng đầu Liên đoàn Sinh viên Australia. Bà cũng trở thành thư ký Diễn đàn Chủ nghĩa xã hội, một tổ chức cánh tả. Cuối những năm 1990, bà giữ vai trò trong quỹ Danh sách Emily, một mạng lưới hỗ trợ và gây quỹ cho phụ nữ trong Công đảng. 

Trong cuộc bầu cử năm 1998, Gillard được bầu vào Hạ viện. Bà có bài phát biểu đầu tiên trước cơ quan này vào tháng 11/1998.  Vào năm 2006,  Kevin Rudd trúng cử vào Quốc hội, cùng thời điểm với bà Gillard và họ thành lập một liên minh.
 
Bạn trai tự hào về Gillard

Tim Mathieson, bạn trai của Julia Gillard, cho biết ông tự hào về vị tân thủ tướng. 

"Cô ấy chắc chắn sẽ là một vị Thủ tướng xuất sắc", ông Mathieson nói trên trang báo điện tử heraldsun.com.au. "Tôi rất tự hào là bạn trai của cô ấy và có thể ủng hộ cô ấy".  

Tim Mathieson cũng "hoàn toàn chắc chắn" Gillard sẽ dẫn dắt Công đảng tới chiến thắng trong kỳ bầu cử tới.  

  • Thanh Hảo (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,