221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1284085
Bộ trưởng Tài chính Nhật trở thành chủ tịch đảng cầm quyền
0
Article
null
Bộ trưởng Tài chính Nhật trở thành chủ tịch đảng cầm quyền
,

Đảng cầm quyền ở Nhật Bản, sáng ngay (4/6), bầu Bộ trưởng Tài chính Naoto Kan vào vị trí Chủ tịch, gần như chắc chắn ông sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo của nước này.

TIN LIÊN QUAN

Naoto Kan phản ứng khi được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền DPJ. (Ảnh: AP)
Naoto Kan phản ứng khi được bầu làm lãnh đạo đảng cầm quyền DPJ. (Ảnh: AP)
Ông Kan, 63 tuổi, sẽ kế nhiệm Yukio Hatoyama, người đã từ chức vài ngày trước đây trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ tụt giảm mạnh do không giữ được lời hứa khi tranh cử và vướng vào một bê bối quỹ chính trị.

Bởi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) kiểm soát Hạ viện nhiều quyền lực hơn nên ông Kan gần như chắc chắn sẽ được các nhà lập pháp chọn làm Thủ tướng ngay trong ngày hôm nay.

Bộ trưởng Kan, một chính trị gia trực tính, đã đánh bại đối thủ Shinji Tarutoko - Chủ tịch Ủy ban Môi trường Hạ viện - với số phiếu 291-129.

Với vai trò Thủ tướng, ông Kan sẽ phải đối mặt với nhiều quyết định khó khăn về cách thức dẫn dắt nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vốn đang oằn mình trước nợ công, tăng trưởng chậm chạp và tình trạng dân số già. Ông cũng sẽ phải huy động được sự ủng hộ của cử tri trước cuộc bầu cử Thượng viện trong tháng 7.

Trước khi DPJ bỏ phiếu bầu lãnh đạo, ông Kan nói với các thành viên đảng này rằng họ cần phải giải quyết vấn đề "chính trị tiền" và trở nên trong sạch.
"Tôi sẽ làm hết sức mình, nhận cây gậy chỉ huy từ Thủ tướng Hatoyama", trích bài phát biểu của ông Kan. "Ưu tiên hàng đầu của chúng ta là giành lại lòng tin của nhân dân".

Về chính sách ngoại giao, Kan miêu tả mối quan hệ Nhật - Mỹ là nền tảng chính sách ngoại giao của Tokyo song nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ giữa Nhật với các quốc gia láng giềng.

Trong một thông điệp ứng viên hôm nay, ông Kan xác định phục hồi và tăng trưởng kinh tế là thách thức lớn nhất của Nhật Bản, nền kinh tế tăng trưởng chậm nhất ở châu Á.

Nhiều nhà phân tích cho rằng Kan là hy vọng tốt nhất của DPJ trong chiến lược phục hồi lòng tin của dân chúng vào khả năng của đảng này trong lãnh đạo và thực hiện lộ trình bền vững hướng tới tương lai.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,