221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1283654
Bí quyết gìn giữ thanh xuân của cựu Thủ tướng Malaysia
0
Photo
null
Bí quyết gìn giữ thanh xuân của cựu Thủ tướng Malaysia
,

Trẻ hơn nhiều so với tuổi 85, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad hiện là "anh chàng trang bìa" vì dù đã lớn tuổi nhưng trông vẫn tràn đầy sinh lực. Ông có bí mật gìn giữ tuổi trẻ chăng? 

TIN LIÊN QUAN
Cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Dù đã thôi chức Thủ tướng 7 năm trước đây, ông Mahathir vẫn chưa có dấu hiệu trì trệ mà còn tham gia rất nhiều hoạt động. Chúng ta có thể thắc mắc tại sao ông có thể lực ổn định như vậy trong khi nhiều người trẻ tuổi hơn ông đã phải chịu một số dạng của suy nhược. Thậm chí là trong suốt 22 năm làm Thủ tướng, nhiều người đã rất ngạc nhiên trước phong độ của ông.

Tận hưởng công việc

Bí mật của nhà cựu lãnh đạo này là gì? Mahathir nói, ông không có bí mật đặc biệt nào để sống khỏe và trông trẻ trung như vậy.

"Nhiều người hỏi tôi: Tôi uống thuốc gì để được khỏe mạnh như vậy? Tôi nói với họ rằng không có thuốc nào để giữ con người trẻ trung mãi, tôi uống vitamin để có lợi cho sức khỏe. Ngoài thứ đó, tôi không có bất cứ một cách thức đặc biệt nào.

Điều quan trọng nhất là phải tận hưởng những gì bạn làm. Khi bạn yêu thích công việc, bạn sẽ không cảm thấy căng thẳng và stress. Nó sẽ giữ cho bạn sự lanh lợi, vui vẻ và mỉm cười, những yếu tố này khiến bạn trẻ hơn so với tuổi", cựu Thủ tướng Malaysia nói.

"Khi tôi là Thủ tướng, tôi rất yêu công việc của mình. Dĩ nhiên, tất cả mọi người đều muốn trở thành Thủ tướng. Tôi làm việc chăm chỉ nhưng nó lại làm tôi thư giãn. Đó là lý do tại sao khi tôi từ nước ngoài trở về tôi có thể tới văn phòng làm việc ngay lập tức. Chính bởi vì tôi nóng lòng muốn làm việc, tôi tận hưởng công việc của mình. Nếu không yêu công việc, bạn sẽ không cảm thấy hạnh phúc. Mặt bạn sẽ trở nên buồn rầu và bạn sẽ giận dữ, điều đó làm bạn trông già hơn".

Một lời khuyên nữa, đó là, mọi người nên tiếp tục làm việc, ngay cả khi họ đã về hưu. Bạn cần giữ cho tâm trí và cơ thể luôn vận động, nhà cựu lãnh đạo này nói.

Ông Mahathir trở thành Thủ tướng khi 56 tuổi, độ tuổi mà hầu hết những người khác về hưu. Tuy nhiên, do yêu công việc, cựu Thủ tướng Malaysia nói, ông tin rằng nó giúp ông cảm thấy trẻ trung.

Phê bình người khác để não hoạt động tích cực

"Tôi khuyên những ai đang ở trong năm tháng vàng của mình hãy tìm ra thứ gì đó mà bạn quan tâm. Tôi không bao giờ ngừng làm việc cũng như không bao giờ ngừng quan tâm tới chính trị. Tôi luôn nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn những người khác. Vì vậy, tôi tiếp tục chỉ trích họ và điều đó giữ cho bộ não của tôi hoạt động.

Tôi cũng viết blog. Việc phê bình mọi người thật tuyệt. Dĩ nhiên, bạn sẽ luôn cảm thấy bạn hơn mọi người khác và chuyện này là tự nhiên. Và khi bạn cảm thấy điều đó, bạn thấy mình thật vĩ đại và bạn trông sẽ trẻ trung", Mahathir nói và cười to. 

Cựu Thủ tướng Mahathir đã chia sẻ bí mật làm thế nào để giữ thân thể nhanh nhẹn, trí tuệ minh mẫn tại Hội nghị người già sống khỏe lần thứ 5 của Malaysia. Ông nói, để sống khỏe khi con người già đi, bạn nên ăn vừa phải và nhận thức được loại thức ăn nạp vào người. Lối sống không lành mạnh và việc nuông chiều bản thân với thói quen ăn uống xấu đã khiến nhiều người trẻ tuổi trở nên béo phì.

"Những gì bạn ăn khi còn trẻ sẽ có ảnh hưởng khi bạn già đi. Hãy để tôi chia sẻ với bạn vài điều. Khi còn là một cậu bé, mẹ tôi đã nói với tôi rằng vào thời khắc mà con đang thấy ngon miệng, con nên ngừng ăn. Điều đó rất khó, tôi phải cố gắng kiềm chế bản thân và rốt cuộc, tôi đã làm được. Một phần là do lúc đó là Nhật chiếm đóng, không có đủ lương thực nên tôi có thể kiểm soát việc ăn uống. Điều đó cũng giúp tôi rèn luyện khi lớn lên.

Hãy ngừng ăn vào thời điểm bạn thấy ngon miệng. Nó sẽ giúp bạn ăn ít hơn và duy trì cân nặng".

Tập thể thao có chừng mực

Cách tốt nhất để sống khỏe là không uống rượu hay hút thuốc, ông Mahathir nói. Những thói quen đó làm bạn trông già đi, và nó dẫn tới những căn bệnh như ung thư phổi và bệnh gan.

Ở tuổi thiếu niên, cựu Thủ tướng Malaysia nói, ông đã thử hút thuốc. Đó là khi người Anh trở lại Malaysia sau khi Thế chiến II kết thúc, họ bán thuốc lá ở chợ đen. Tò mò không biết thuốc lá có mùi vị thế nào, Mahathir đã quyết định mua một bao.

"Tôi không thích nó một tý nào. Thuốc lá có vị thật kinh khủng và tôi cảm thấy phát ốm. Tôi nghĩ, tại sao tôi lại muốn tiêu tiền vào những thứ khủng khiếp như vậy và quyết định không hút thuốc. Các bạn của tôi nói rằng tôi chưa trưởng thành và thiếu bản lĩnh đàn ông vì không hút thuốc.

Tuy nhiên, tôi không buồn vì những nhận xét của họ. Tôi tin rằng bằng việc không hút thuốc, nó khiến tôi khỏe hơn những người bạn của mình. Vì vậy, lời khuyên của tôi cho những ai hút thuốc là: hãy ngừng lại".

Để tránh bị đau khớp, cựu Thủ tướng Mahathir nói ông không bao giờ chơi các môn thể thao nặng như bóng quần hay tennis. Mahathir tin rằng khi bạn chơi một môn thể thao đòi hỏi gắng sức khi còn trẻ thì nó sẽ dẫn tới những vấn đề không hay khi về già.

"Tôi từng chơi bóng bầu dục khi còn trẻ nhưng tôi đã ngừng lại trước khi bị chấn thương. Kết quả là, hiện giờ tôi không cảm thấy đau nhức khớp gì hết. Tôi có thể đi lại mà không cần chống gậy. Tuy nhiên, nếu bạn thích môn thể thao đó, xin đừng phớt lờ lời khuyên của tôi", ông Mahathir khuyên.

"Hãy bắt đầu chú ý tới sức khỏe ngay từ khi bạn còn trẻ vì bạn sẽ không phải cảm thấy chán chường và phải đương đầu với bệnh tật khi lớn tuổi", nhà cựu lãnh đạo phong độ này nói.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
     
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,