Khi giương buồm lênh đênh ngoài biển, bạn có thể phải đối mặt với rất nhiều điều bất ngờ, như thời tiết xấu, cướp biển, thậm chí cả những tên đồ tể. Nhưng bên cạnh đó còn có vô số điều bí ẩn không thể lý giải, chẳng hạn như những gì đã xảy ra với 10 con tàu dưới đây:
Tin bài mới |
|
---|---|
1. Mary Celeste
Mary Celeste là một con tàu buôn được phát hiện đang lênh đênh ở Đại Tây Dương vào tháng 12/1872. Có vẻ như Mary Celeste bị bỏ rơi mặc dầu nó không hỏng hóc gì và vẫn đang trong hải trình hướng về Eo biển Gibraltar.
Mary Celeste ra khơi được một tháng và có lượng thực phẩm và nước uống đủ dùng cho 6 tháng. Hàng hóa trên tàu hầu như không bị đụng tới và các đồ đạc, vật dụng cá nhân của hành khách cũng như tổ lái vẫn còn nguyên vẹn, kể cả những thứ có giá trị.
Tuy nhiên, người ta không bao giờ biết được những gì đã diễn ra với những người trên tàu. Sự biến mất của họ được coi là bí ẩn hàng hải lớn nhất mọi thời đại.
Ảnh trên là bức vẽ chiếc tàu Mary Celeste của một hoạ sĩ vô danh.
2. Carroll A. Deering
Trường hợp của con tàu Carroll A. Deering cũng kỳ lạ như chiếc Mary Celeste và nó cũng nằm trong số những bí ẩn chưa từng được giải mã trong ngành hàng hải thế giới.
Thuyền buồm Carroll A. Deering được đóng ở Bathe, Maine, năm 1919 bởi Công ty G.G. Deering. Tàu được tìm thấy trong tình trạng mắc cạn ở Cape Hatteras, Bắc Calorina, năm 1921. Thủy thủ đoàn mất tích một cách bí ẩn.
Tàu Deering là một trong những bí ẩn hàng hải tốn nhiều giấy mực nhất trong lịch sử, với nhiều giả thuyết rằng tàu là nạn nhân của Tam giác Quỷ (vùng biển nằm phía tây Đại Tây Dương) mặc dầu các bằng chứng cho thấy nó có thể bị cướp.
3. Bel Amica
Tàu Bel Amica được phát hiện ngoài khơi bờ đảo Sardinia, gần Punta Volpe ngày 24/8/2006. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Italia đã phát hiện con tàu nhưng không có thủy thủ nào trên đó.
Tàu được đưa khỏi hải trình hướng tới khu vực bãi cạn có đá ngầm. Một bữa ăn dở, các bản đồ khu vực biển Bắc Mỹ bằng tiếng Pháp, một chồng quần áo và một lá cờ Luxembourg được tìm thấy trên tàu.
Con tàu này được miêu tả là "tàu kiểu cổ", chưa bao giờ xuất hiện ở Italia trước kia.
Các nhà điều tra sau đó cho biết, tàu chưa bao giờ đăng ký ở Italia hay ở bất kỳ một quốc gia nào. Tài liệu chứng thực duy nhất trên tàu là một tấm gỗ có dòng chữ "Bel Amica", đọc trệch của từ "Người bạn xinh đẹp".
Báo chí Italia sau đó đưa tin, ông Franc Rouayrux, ở Luxembourg, được xác định là chủ nhân của con tàu. Truyền thông nước này cho rằng đây có thể là một cách tránh bị đánh thuế đối với các tàu thuyền sang trọng.
4. High Aim 6
Tàu High Aim 6 rời cảng Liuchiu ở phía nam đảo Đài Loan ngày 31/10/2002. Vào ngày 8/1/2003, người ta phát hiện tàu đang trôi dạt trên hải phận Australia và không có một thủy thủ nào. Chủ tàu, Tsai Huang Shueh-er, đã nói chuyện lần cuối với viên thuyền trưởng vào tháng 12/2002. Tàu được đăng ký ở Đài Loan và mang cờ Indonesia.
Các nhà chức trách đã lần theo dấu vết và tìm thấy thành viên duy nhất trong tổ lái người Indonesia. Anh này khai rằng thuyền trưởng Chen Tai-cheng và kỹ sư Lin Chung-li bị giết chết. Tuy nhiên, chính xác điều gì đã xảy ra và động cơ của vụ việc vẫn chưa được giải đáp.
5. Jian Seng
Jian Seng, một tàu chở dầu dài 80m nhưng không rõ lai lịch, được một máy bay tuần tra bờ biển Australia phát hiện khi đang trôi dạt ở ngoài khơi cách Weipa, Queensland, 180km, trong năm 2006.
Không có dấu vết nào về hoạt động của con người trên tàu và cũng không có gì cho thấy tàu đánh bắt cá hay buôn người trái phép.
Một phát ngôn viên của Hải quan Australia đã thông báo cho báo chí vào ngày 24/3/2006, nói rằng họ không thể thu lượm được bằng chứng về gốc gác con tàu vào thời điểm đó. Tuy nhiên, các vật dụng được tìm thấy cho thấy con tàu tên là Jian Seng nhưng tên và các đặc điểm nhận dạng đã bị sơn đè lên.
Vì không tìm được chủ tàu, Jian Seng được kéo tới vùng biển sâu vào ngày 21/4/2006 và bị đánh chìm.
6. MV Joyita
MV Joyita là một tàu buôn với 25 hành khách và thủy thủ đã biến mất một cách bí ẩn ở Nam Thái Bình Dương năm 1955.
Joyita rời Samoa với 16 thành viên thủy thủ đoàn cùng 9 hành khách, trong đó có một quan chức chính phủ, một bác sĩ, một nhà buôn cùi dừa khô và hai trẻ nhỏ.
Hàng hóa trên tàu gồm thuốc men, gỗ, thùng dầu rỗng cùng nhiều thực phẩm. Hải trình được cho là kéo dài 41 tới 48 giờ đồng hồ. Theo lịch trình, Joyita sẽ trở về với một mẻ hàng cùi dừa khô và sẽ tới quần đảo Tokelau vào ngày 5/10.
Vào ngày 6/10, cảng Fakaofo thông báo tàu không tới đúng hạn. Không một tàu hay nhà điều hành nào trên đất liền nhận được tín hiệu báo nguy từ thủy thủ đoàn. Sau nhiều ngày tìm kiếm, người ta không thấy có dấu tích nào về Joyita hay bất cứ một ai trên tàu được tìm thấy sau nhiều tháng ngày tìm kiếm.
7. Kaz II
Kaz II, được mệnh danh là "du thuyền ma", dài 9,8m, được phát hiện khi đang trôi dạt ở ngoài khơi cách bờ biển bắc Australia 160km vào ngày 18/4/2007.
Kaz II khởi hành từ bãi biển Airlie ngày 15/4/2007 và hướng tới Townsville. Vào ngày 20/4, các nhà chức trách hàng hải tìm thấy con tàu và phát hiện thủy thủ đoàn 3 thành viên mất tích trong hoàn cảnh "rất khác thường" trong khi con tàu vẫn chạy tốt. Thức ăn và bát đĩa còn đầy trên bàn, một máy tính xách tay vẫn mở còn động cơ tàu vẫn hoạt động.
Các nhà chức trách còn khẳng định rằng hệ thống khẩn cấp trên tàu, trong đó có radio và GPS, vẫn đầy đủ chức năng.
8. Zebrina
Zebrina được đóng năm 1873 ở Whitstable, ban đầu định dùng vào việc buôn bán trên sông Plate. Tàu được phát hiện bị mắc cạn ở bờ biển Pháp tháng 10/1917 nhưng không có ai trên tàu.
Zebrina đi từ Falmouth tháng 10/1917 dưới sự chỉ huy của Thuyền trưởng Martin, chở than Swansea tới Saint-Brieuc, Pháp. Hai ngày sau đó, tàu được tìm thấy ngoài khơi vùng biển Rozel Point, nam Cherbourg, trong tình trạng còn nguyên vẹn, trừ một số lộn xộn trong hệ thống chằng buộc.
9. Jenny
Jenny là một thuyền bồm Anh bị đóng băng ở một dải băng ngầm ở Drake Passage năm 1823, được phát hiện nhiều năm sau đó bởi một tàu săn cá voi. Các thi thể trên tàu đều còn nguyên vẹn trong thời tiết lạnh giá Nam Cực.
Jenny được Thuyền trưởng Brighton của tàu săn cá voi Hope phát hiện vào ngày 22/9/1840 sau khi bị kẹt trong băng 17 năm. Nhóm người lên tàu tìm thấy một khúc gỗ có ghi dòng chữ: Ngày 4/5/1823. Hết thức ăn đã 71 ngày. Tôi là người duy nhất còn lại sống sót".
Cảng Lima, Peru, là nơi cuối cùng tàu ghé qua. Thời tiết giá lạnh đã giữ con tàu còn nguyên vẹn. Vị thuyền trường ngồi trên một chiếc ghế, tay vẫn cầm bút.
Jenny có 7 người trên tàu, trong đó có một phụ nữ; và một con chó.
10. Baychimo
Vào ngày 1/10/1931, Baychimo chở lông thú bị kẹt trong đám băng nổi. Thủy thủ đoàn đã rời con tàu, vượt qua gần 1km băng tới thị trấn Barrow để trú trong 2 ngày. Tuy nhiên, khi đoàn thủ thủy trở lại, con tàu đã thoát khỏi đám băng.
Vào ngày 8/10 cùng năm, tàu lại bị mắc kẹt lần nữa. Đến ngày 15/10, hãng Hudson’s Bay đã cử máy bay tới giải cứu thủy thủ đoàn. Họ quyết định con tàu khó mà trụ nổi qua mùa đông nên chuyển hết số lông thú lên máy bay rồi trở về, bỏ lại Baychino.
Thế nhưng, Baychino không chìm và trong nhiều thập niên sau đó, không ít người đã nhìn thấy con tàu. Và lần cuối Baychimo được nhìn thấy là bởi một nhóm người Ét-ki-mô năm 1969, 38 năm sau khi tàu bị bỏ rơi. Tàu kẹt giữa đám băng nổi trên Biển Beaufort giữa Point Barrow và Icy Cape, ngoài khơi phía tây bắc bờ biển Alaska.
- Thanh Hảo (Theo THX)