221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1285099
Bầu cử sơ bộ ở Mỹ - Nữ giới chiếm thượng phong
0
Article
null
Bầu cử sơ bộ ở Mỹ - Nữ giới chiếm thượng phong
,

Những nữ ứng cử viên đang chiếm thế thượng phong trong 12 khu vực bầu cử sơ bộ của Mỹ để chọn ứng viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hoà cho cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kì vào tháng 11 tới.

TIN LIÊN QUAN


bà Meg Whitman cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Thương mại điện tử eBay giành chiến thắng
Bà Meg Whitman cựu Tổng giám đốc Tập đoàn Thương mại điện tử eBay giành chiến thắng.
Trong ngày “Siêu thứ ba” - 8/6, các cuộc bầu cử sơ bộ được diễn ra tại 12 bang, trong đó, các cuộc đua quan trọng nhất diễn ra ở các bang Arkansas, California, Nevada và Nam Carolina với chiến thắng hoàn toàn thuộc về phái nữ.

Tại California, hai nữ giám đốc công ty, ứng cử vào ghế thống đốc bang lớn nhất nước Mỹ và người đàn bà thép của tập đoàn HP - Carly Fiorina đã trở thành thượng nghị sỹ.

Bên cạnh đó, bà Fiorina cũng trở thành thượng nghĩ sỹ đảng Cộng hoà, cạnh tranh với  thượng nghị sỹ Barbara Boxer của đảng Dân chủ vào tháng 11 tới.

Cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 cuối năm nay được dự đoán sẽ thay đổi thế đa số tại Quốc hội hiện do đảng Dân chủ của Tổng thống Barack Obama nắm giữ.

Trong cuộc chạy đua vào Thượng viện ở Arkansas, thượng nghị sĩ hai khoá liên tục của đảng Dân chủ, bà Blanche Lincoln đã có chiến thắng sít sao trước đương kim phó thống đốc Bill Halter.

Tại bang Nevada, đảng Cộng hoà đã chọn được bà Sharron Angle, cựu nhà giáo được trào lưu chính trị bảo thủ Tea Party ủng hộ, cho cuộc bầu cử giữa nhiệm kì, đối mặt với thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện- ông Harry Reid. Cũng tại bang Nevada, thống đốc đảng cộng hoà ông Jim Gibbons đã đánh mất sự ủng hộ của cử tri sau vụ li hôn lộn xộn của mình.

Một ứng viên được trào lưu Tea Party ủng hộ khác là nữ Hạ nghị sĩ đảng cộng hoà Nikki Hayley đang hy vọng trở thành nữ thống đốc bang đầu tiên của Mỹ nếu bà giành đa số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Nam Carolina đã chính thức giành chiến thắng trong lần bỏ phiếu lại.

Bà đã vượt qua được tin đồn vô cớ về 2 mối quan hệ ngoài luồng làm xôn xao chính trường Nam Carolina - bang vốn gặp nhiều tai tiếng khi Thống đốc Mark Sanford thú nhận chuyện ngoại tình với một phụ nữ người Argentina hồi năm ngoái.

Đảng Dân chủ hiện đang chiếm 59 ghế tại Thượng viện (bao gồm 2 ghế do hai nghị sĩ độc lập nắm giữ) trên tổng số 100 ghế và chiếm đa số ghế tại Hạ viện.

Cuộc tổng tuyển cử giữa nhiệm kỳ tiến hành ngày 2/11 tới tại Mỹ sẽ bầu ra toàn bộ 435 hạ nghị sĩ cũng như khoảng 1/3 trên tổng số 100 ghế tại Thượng viện.

  • Hạnh Lê (theo BBC)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,