221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1277160
Mỹ xác định được tác giả của xe bom ở New York
0
Article
null
Mỹ xác định được tác giả của xe bom ở New York
,

Hai quan chức thi hành luật Mỹ tiết lộ, các nhà chức trách nước này đã xác định được người mua xe bom ở Quảng trường Thời đại và đang truy lùng nhân vật này như một nghi phạm.

TIN LIÊN QUAN

Chiếc xe chứa các thiết bị nổ tự tạo ở Quảng trường Thời đại New  York đã bị cảnh sát vô hiệu hóa.
Chiếc xe chứa các thiết bị nổ tự tạo ở Quảng trường Thời đại New York đã bị cảnh sát vô hiệu hóa.

Theo hai nguồn tin không tiện nêu tên, đó là một cư dân bang Connecticut gốc gác Pakistan và mới đây đã tới quốc gia Nam Á này. Họ cho biết, cách đây vài tuần, người đàn ông này đã mua chiếc xe SUV bằng tiền mặt.

Người đăng ký sở hữu cuối cùng của chiếc xe đã bị các nhà điều tra thẩm vấn hôm 2/5. Người này cho biết ông đã bán chiếc Nissan Pathfinder 1993 cho một người lạ cách đây 3 tuần. Các nhà chức trách nói rằng, đối tượng bị thẩm vấn này không phải là một nghi phạm.

Tuy nhiên, chi tiết của vụ bán xe đã giúp các nhà chức trách tiến thêm một bước gần hơn tới kẻ định giết người hàng loạt giữa Quảng trường Thời Đại vào đêm 1/5 nhộn nhịp.

Phát ngôn viên Sở Cảnh sát New York, Paul Browne, xác nhận các nhà điều tra đã nói chuyện với chủ đăng ký xe.

Biển số đã bị dỡ khỏi thanh chắn bùn của chiếc xe Pathfinder. Tuy nhiên, nó vẫn được in trên động cơ, và các nhà điều tra đã tận dụng dấu vết này. Họ cũng lần theo bảng đăng ký giấy phép tới một cửa hiệu bán phụ tùng ôtô ở Stratford, Connecticut và phát hiện ra chúng có liên quan tới một chiếc xe khác. Họ cũng nói chuyện với chủ một cửa hàng ôtô ở Bridgeport bởi vì một miếng dán trên chiếc Pathfinder cho thấy nó xuất phát từ đại lý của ông này. Chủ Tom Manis cho biết, số đăng ký mà các nhà chức trách cho ông thấy không khớp với bất kỳ chiếc xe nào ông đã bán.

Ở New York, cảnh sát FBI tiến hành kiểm tra các đoạn băng video ghi hình xung quanh hiện trường. Ban đầu, họ muốn nói chuyện với một người đàn ông tầm 40 tuổi đã cởi áo sơ mi gần chiếc Pathfinder nhưng sau đó xác định nhân vật này không phải nghi phạm mà chỉ là một người qua đường.


Người cởi áo sơ mi gần chiếc xe bom hóa ra chỉ là ngừơi qua đường. (Ảnh:
Người đàn ông cởi áo sơ mi gần chiếc xe bom hóa ra chỉ là người qua đường. (Ảnh: Reuters)

Cảnh sát đã nhận được 120 tin báo và 3 trong số này được xem là rất hứa hẹn. Các nhà chức trách cũng thu thập nhiều bằng chứng pháp lý từ chiếc xe bom.

Tại Washington, thư ký báo chí Nhà Trắng Robert Gibbs nói rằng nỗ lực đánh bom bất thành ở Quảng trường Thời đại New York hôm 1/5 là một hành động khủng bố.

Động cơ của vụ việc chưa rõ ràng. Barry Mawn, Giám đốc văn phòng FBI ở New York vào thời điểm xảy ra vụ tấn công 11/9/2001 và giờ đã về hưu, nói rằng các nghi phạm có thể là những người đồng cảm với kẻ thù của nước Mỹ, một kẻ khủng bố trong nước hoặc một nhân viên bất bình đang làm việc ở Quảng trường Thời đại.

Trong khi đó, mạng lưới Taliban ở Pakistan đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ việc. Tuy nhiên, các nhà chức trách New York cho hay, cảnh sát không tìm thấy bằng chứng cho tuyên bố đó. Cũng chưa rõ liệu kẻ mua chiếc SUV có quan hệ với tổ chức này hay không.

Chiếc xe bom được đỗ gần văn phòng của Viacom Inc., tập đoàn sở hữu kênh truyền hình Comedy Central. Mới đây, Comedy Central đã phát sóng một trích đoạn "Công viên Phía nam", tác phẩm bị một nhóm có tên Cách mạng Hồi giáo lên án là xúc phạm Nhà tiên tri Muhammad khi mô tả ông trong trang phục gấu.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,