221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1278294
Tổng thống Pháp hủy thăm Nga vì khủng hoảng Hy Lạp
0
Article
null
Tổng thống Pháp hủy thăm Nga vì khủng hoảng Hy Lạp
,

Khủng hoảng nợ ở Hy Lạp nói riêng và châu Âu nói chung trầm trọng tới mức Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã buộc phải hủy chuyến thăm Nga đã lên lịch từ trước.

Tin bài mới

Theo kế hoạch đã lên lịch từ trước, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ sang Nga dịp này để tham dự lễ kỷ niệm 65 ngày Chiến thắng phátxít (9/5/1945-9/5/2010).

Tuy nhiên, do cuộc khủng hoảng nợ công đang gây bạo loạn tại Hy Lạp – một thành viên của Liên minh châu Âu – và đang có chiều hướng lan rộng tại các nước thuộc Khu vực đồng euro nên chuyến thăm quan trọng đã phải huỷ bỏ.

Hiện tình trạng Athens, Hy Lạp, đang rất căng thẳng, sau khi các nhà hoạch định chính sách của Hy Lạp thông qua kế hoạch cắt giảm mạnh ngân sách và chi tiêu để nhận được gói giải cứu trị giá 110 tỷ Euro từ Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Quyết định của Chính phủ Hy Lạp đã ngay lập tức khiến bầu không khí biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội nước này trở nên ngột ngạt. Hơn 30.000 người biểu tình chen lấn bên ngoài đã hô vang khẩu hiệu phản đối, nhiều người quá khích đã tấn công cảnh sát bằng gạch đá, chai lọ khiến lực lượng này phải sử dụng tới hơi cay.

Cũng trong ngày hôm qua, hệ thống ngân hàng tài chính của Hy Lạp đã bị tê liệt khi hàng chục nghìn nhân viên ngân hàng xuống đường biểu tình, bao vây nhiều tuyến phố suốt hàng giờ.

Trước tình hình đó, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel gửi một bức thư tới Chủ tịch thường trực Liên minh châu Âu và Chủ tịch Ủy ban châu Âu yêu cầu giám sát chặt hơn các quy định về ngân sách đối với khu vực sử dụng đồng Euro.

Trong lúc Hy Lạp đang ngập sâu trong căng thẳng và bạo lực thì thống kê mới đã cho thấy hiện có 15 nền kinh tế nặng nợ hơn Hy Lạp.

Trong thời gian khủng hoảng tài chính vừa qua, nhiều quốc gia đã phải tăng cường vay nợ từ bên ngoài để trang trải các chương trình kích cầu và giải quyết khó khăn kinh tế trong nước. Thực tế này dẫn tới sự phình to của nợ quốc gia sau khủng hoảng.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,