221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1282698
Thủ tướng Trung Quốc tới Seoul
0
Article
null
Thủ tướng Trung Quốc tới Seoul
,

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, sáng nay (28/5), đã đặt chân tới Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc trong 3 ngày trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang tăng cao liên quan tới vụ chìm tàu chiến Cheonan. 

TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Ôn Gia Bảo tới sân bay Seoul sáng 28/5, bắt đầu chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Hàn Quốc. (Ảnh: THX)
Thủ tướng Ôn Gia Bảo tới sân bay Seoul sáng 28/5, bắt đầu chuyến thăm chính thức 3 ngày tới Hàn Quốc. (Ảnh: THX)

Đây là chuyến thăm thứ 2 của ông Ôn Gia Bảo tới Hàn Quốc kể từ năm 2007. Theo lịch trình, nhà lãnh đạo này sẽ tham dự hội nghị ba bên lần thứ 3 giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản ở đảo Jeju. 

Vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm ở Hoàng Hải hôm 26/3 được cho là sẽ chi phối các cuộc thảo luận của Thủ tướng Ôn Gia Bảo với Tổng thống nước chủ nhà, Lee Myung-bak, tại Seoul.

Các nhà điều tra quốc tế kết luận tàu chìm là do trúng ngư lôi Triều Tiên. Tuy nhiên, đến thời điểm này Trung Quốc vẫn chưa tham gia vào phe lên án Bình Nhưỡng. Thay vào đó, nước này kêu gọi các bên liên quan hãy giữ bình tĩnh và kiềm chế. 

Hãng tin Tân Hoa của Trung Quốc dẫn lời đại sứ nước này tại Hàn Quốc, ông Zhang Xinsen nói rằng chuyến công du của Thủ tướng Ôn Gia Bảo sẽ "thúc đẩy mạnh mẽ" mối quan hệ giữa hai nước. Tuy nhiên, một số người cho rằng Trung Quốc đang ở vào vị thế bất tiện vì dư luận ở Seoul muốn Bắc Kinh phải tỏ rõ thái độ với Bình Nhưỡng. 

Một số tờ báo cho rằng ông Ôn Gia Bảo, dù rất tế nhị và thận trọng, sẽ nghiêng hơn về phía Hàn Quốc trong chuyến thăm này, lựa chọn những từ ngữ xoa dịu dư luận nước chủ nhà.

Tuy nhiên, theo các phóng viên, ưu tiên của Trung Quốc là sự ổn định ở biên giới nước này nên họ không muốn ký kết bất kỳ điều gì chọc giận người hàng xóm Triều Tiên.

Kể từ sau khi bị cáo buộc phóng ngư lôi đánh đắm tàu chiến Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ hủy bỏ một thỏa thuận về ngăn chặn các vụ đụng độ hải quân với Hàn Quốc. Nước này cũng cảnh báo về một cuộc tấn công lập tức nếu Hải quân Hàn Quốc vi phạm đường biên giới trên Hoàng Hải.

Hôm 25/5, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ cắt đứt mọi quan hệ với Seoul.

Hoàng Hải đã chứng kiến nhiều vụ đụng độ chết người giữa hải quân Hàn Quốc và Triều Tiên trong các năm 1999 và 2002. Hai nước này, về mặt lý thuyết, vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột Triều Tiên 1950-53 chấm dứt bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,