221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1277143
Thủ tướng Thái muốn tổ chức bầu cử ngày 14/11
0
Article
null
Thủ tướng Thái muốn tổ chức bầu cử ngày 14/11
,

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva vừa đưa ra đề xuất tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 14/11, một phần trong kế hoạch 5 mục tiêu nhắm tới hòa giải dân tộc.

TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. (Ảnh: Reuters)
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trên truyền hình tối qua (3/5), Abhisit nói rằng một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 14/11 nhưng chỉ khi đạt được 5 mục tiêu hướng tới hòa giải dân tộc. 

Đó là: nền quân chủ không thể bị sử dụng như một công cụ trong xung đột chính trị; đất nước phải được cải tổ bằng cách giải quyết những khác biệt và bất bình đẳng về kinh tế; báo chí kiềm chế đưa những tin tức làm nghiêm trọng thêm xung đột chính trị - xã hội; một uỷ ban điều tra độc lập được chỉ định để điều tra các vụ bạo lực chết người liên quan đến lực lượng an ninh và người biểu tình; và tiến trình hòa giải dân tộc phải được tiến hành với sự hợp tác của tất cả các bên. 

"Hôm nay, chúng ta tìm cách giải quyết những bất hòa chính trị xuất phát từ nhiều nguyên nhân", trích lời Thủ tướng Abhisit. "Các vấn đề đã tích luỹ từ nhiều năm nay, và làm sâu  thêm sự chia rẽ trong xã hội. Lời giải cho cuộc khủng hoảng mà tôi muốn thực hiện hôm nay là chúng ta phải khởi động một tiến trình hòa giải". 

Abhisit nói rằng 5 mục tiêu được đưa ra sau khi ông tổ chức các cuộc thảo luận với rất nhiều bên có liên quan.

Theo Hiến pháp Thái Lan, tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 14/11 sẽ bao gồm việc giải tán Hạ viện từ 45 đến 60 ngày trước đó, có nghĩa là vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9. 

Trong các cuộc đàm phán trước đó với các thủ lĩnh Áo Đỏ, chính quyền Abhisit muốn giải tán Hạ viện và tổ chức bầu cử mới trong vòng 9 tháng, tức là khoảng tháng 12. Phe Áo Đỏ không đồng ý với đề xuất này. Họ muốn giải tán Hạ viện trong vòng 15 ngày trước khi thay đổi thời hạn thành ngay lập tức. Tiếp sau đó, Áo Đỏ lại nới rộng thời gian trong vòng một tháng. 

Một nguồn tin chính trị tiết lộ, trước khi ông Abhisit lên truyền hình phát biểu tối qua, chính phủ và phe Áo Đỏ đã có các cuộc thương lượng về thời gian giải tán Hạ viện. 

Các thủ lĩnh Áo Đỏ kiên quyết đòi một sắc lệnh ân xá phải được thông qua để xá tội cho những người biểu tình phạm luật.

Thủ lĩnh Veera Musikhapong nói rằng, tiến trình hòa giải mà ông Abhisit đưa ra là "khá thú vị" nhưng phe Áo Đỏ muốn nghe quan điểm của một số bên như công chúng, báo chí và các đảng chính trị. Hôm nay (4/5), họ sẽ tổ chức một cuộc họp để đưa ra quyết định. 

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,