221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1276885
Thái Lan bên thềm nội chiến
0
Article
null
Thái Lan bên thềm nội chiến
,

Nhóm khủng hoảng quốc tế (ICG) nhận xét, hệ thống chính trị Thái đã sụp đổ, còn nhóm Quan sát nhân quyền thì cảnh báo bế tắc leo thang nếu không có giải pháp nào được tìm ra.

TIN BÀI MỚI

Ảnh Nation
Cuộc tranh cãi kéo dài giữa chính phủ và người biểu tình áo đỏ có thể xấu đi và trở thành "nội chiến chưa tuyên bố". Tuy nhiên, sự trợ giúp từ các quốc gia khác để giúp hai bên hoà giải có thể tránh cho Thái Lan trượt sâu hơn vào bạo lực, một tổ chức cố vấn hàng đầu toàn cầu nhận xét.

"Hệ thống chính trị Thái đã suy sụp và dường như không thể kéo đất nước khỏi nguy cơ xung đột rộng khắp", nhóm Khủng hoảng quốc tế đóng tại Brussels cho biết trong một báo cáo công bố hôm 30/4.

"Cuộc đối đầu trên các đường phố Bangkok giữa chính phủ và người biểu tình áo đỏ đang xấu đi và có thể trở thành một cuộc nội chiến chưa tuyên", ICG cho biết.

ICG đề xuất thành lập một Uỷ ban thương thuyết trung gian với sự giúp đỡ của những nhân vật quốc tế như Tổng thống Đông Timor Jose Ramos Horta, nhân vật đoạt giải Nobel Hòa bình, người vừa tới thăm Thái Lan, để tránh khủng hoảng lan rộng hơn.

Nhóm quan sát nhân quyền (HRW) đóng tại New York hôm 1/5 cũng ra thông báo kêu gọi các bên "thương thuyết về một giải pháp chính trị trước khi tình hình leo thang".

"Thái Lan đang bị hút sâu hơn vào vòng xoáy của bạo lực chính trị khi người biểu tình, người phản đối biểu tình và lực lượng an ninh đáp trả nhau bằng những cuộc tấn công ăn miếng trả miếng và khiêu khích", Brad Adams, giám đốc khu vực châu Á của HRW cho hay.

Khoảng 70 vụ tấn công bằng bom và lựu đạn đã được các bên chưa rõ tiến hành ở Bangkok kể từ khi phe áo đỏ bắt đầu các cuộc biểu tình đường phố từ giữa tháng 3, HRW cho biết.

HRW kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về những cái chết trong các cuộc đụng độ tháng trước. Nhóm này cũng bày tỏ lo ngại về sắc lệnh khẩn cấp và kêu gọi chính phủ Thái tiết lộ có bao nhiêu người đã bị bắt theo luật này.

Đụng độ giữa quân đội và người áo đỏ, hầu hết là dân nông thôn và người nghèo ở đô thị, làm ít nhất 27 người chết, gần 1.000 người bị thương trong 7 tuần qua. Cuộc khủng hoảng chính trị diễn ra trong bối cảnh Thái Lan có thể chứng kiến sự thay đổi ở ngai vàng lần đầu tiên trong hơn 6 thập niên.

Theo kế hoạch, hôm nay (2/5), nội các Thái sẽ họp đặc biệt để giải quyết tình hình đang xấu đi ở Bangkok. Cùng lúc, có nhiều đồn đoán rằng luật quân sự có thể được quân đội đưa ra.

Các nguồn tin nội các cho hay, một dự thảo luật về tập trung ở nơi công cộng sẽ được thảo luận nhằm siết chặt giới hạn về tự do tập trung. Jatuporn Promphan, một lãnh đạo phe biểu tình áo đỏ cho biết, nếu chính phủ ra luật quân sự, quân đội có thể giải tán người biểu tình ở giao lộ Rajprasong.

  • Hoài Linh (Theo Nation, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,