221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1281954
Seoul bắt đầu chiến tranh tâm lý với Bình Nhưỡng
0
Photo
null
Seoul bắt đầu chiến tranh tâm lý với Bình Nhưỡng
,

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng lên một cấp độ mới vào hôm nay (25/5) khi Hàn Quốc bắt đầu phát các chương trình tâm lý chiến hướng sang nước láng giềng phía bắc để trả đũa vụ chìm tàu chiến Cheonan.

TIN LIÊN QUAN

Binh sĩ Hàn Quốc tập trận gần Vùng Phi quân sự ngăn cách Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)
Binh sĩ Hàn Quốc tập trận gần Vùng Phi quân sự ngăn cách Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đã ra lệnh cho quân đội nước này sẵn sàng chiến đấu.

Việc phát động các chiến dịch tâm lý kể trên nằm trong số các biện pháp mà Seoul đã công bố từ hôm qua (24/5), cùng với quyết định đình chỉ các hoạt động thương mại song phương, nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng về vụ chìm tàu Cheonan - vốn được cho là trúng ngư lôi Triều Tiên khiến 46 thủy thủ thiệt mạng hồi tháng 3. 

Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với các quyết định trả đũa của Hàn Quốc, trong đó có việc đưa vụ việc lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Phía Trung Quốc tiếp tục kêu gọi tất cả các bên kiềm chế. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã có mặt ở Bắc Kinh để bàn bạc với các nhà chức trách về một phản ứng phối hợp. Trong khi đó, đặc sứ hạt nhân cấp cao của Trung Quốc đang thảo luận với các quan chức Hàn Quốc ở Seoul.

Hội đồng Tham mưu liên quân Hàn Quốc cho hay, quân đội nước này đã bắt đầu các chương trình phát thanh thời sự, âm nhạc phương Tây và so sánh tình hình kinh tế cũng như chính trị giữa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. Họ cũng có kế hoạch phát động một chiến dịch rải truyền đơn trong hôm nay để thông báo cho người dân Triều Tiên về vụ chìm tàu. 

Trong những tuần tới đây, Hàn Quốc sẽ tiến hành lắp đặt hàng chục loa phóng thanh và bảng điện tử dọc đường biên giới chung giữa hai bên để phát đi thông điệp kêu gọi binh lính Triều Tiên đào ngũ sang quốc gia phía nam.

Các hoạt động này được cho là sẽ chọc giận thêm Bình Nhưỡng. Trước đó, CHDCND Triều Tiên cảnh báo rằng họ sẽ bắn phá bất kỳ một thiết bị tuyên truyền nào lắp đặt ở Vùng Phi quân sự.

Một tổ chức giám sát Triều Tiên cho hay, tuần trước, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il đã lệnh cho quân đội gồm 1,2 triệu binh sĩ sẵn sàng chiến đấu, ngay sau khi Hàn Quốc chính thức cáo buộc chính quyền Bình Nhưỡng đứng sau vụ chìm tàu Cheonan. 

Trong một diễn biến khác, Nhà Trắng cho biết, Mỹ và Hàn Quốc dự kiến sẽ tổ chức hai cuộc tập trận lớn ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trong một cuộc phô trương lực lượng nhằm "ngăn chặn sự gây hấn trong tương lai" từ phía Triều Tiên. 

Mỹ hiện có 28.500 quân đóng ở Hàn Quốc và khoảng 47.000 quân đóng tại Nhật Bản. 

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,