221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1279144
Phát lộ cầu dẫn nước 2.000 năm tuổi ở Jerusalem
0
Article
null
Phát lộ cầu dẫn nước 2.000 năm tuổi ở Jerusalem
,

(TinnhanhVietNamNet) – Một cây cầu cổ có chiều dài khoảng 20m, rộng 5m dự đoán được xây dựng từ năm 536 TCN vừa được phát hiện ngay sát thành cổ Jerusalem.

TIN LIÊN QUAN
Mô tả ảnh.
2 trong số 7 vòm của cây cầu cổ đã được tìm thấy (Nguồn:IAA)

Đây là kết quả mới nhất mà Viện Khảo cổ Israel (IAA) vừa công bố. Theo đó họ phát hiện được hai phân đoạn hình vòm của một cây cầu cổ, mỗi đoạn dài khoảng 10m, rộng 5m, nằm ở độ sâu 5m trong khu khai quật ngoài thành cổ ở Jerusalem.

Cây cầu này được phát hiện khi tổng công ty xây dựng Gihol đang tiến hành thi công hệ thống cấp nước mới cho các khu định cư quanh  khu vực đền thờ Jerusalem.

Theo những dấu tích còn ghi lại trên hai phân đoạn hình vòm này, ông Yehiel Zelinger, nhà khảo cổ học chịu trách nhiệm chính trong cuộc khai quật này cho rằng rất có thể đây là một công trình cổ dẫn nước từ Bethlehem đến Núi Đền của Jerusalem giai đoạn từ năm 536 trước Công nguyên đến năm 70 sau Công nguyên.

Vị trí cây cầu được phát hiện cách thung lũng Hinom không xa, có điểm đầu bắt nguồn tại hồ bơi Solomon, kéo qua Bethlehem và kết thúc tại khu vực Núi đền. Các nhà khoa học xác định đây chính là cây cầu dẫn nước gồm 9 vòm của người Jerusalem cổ, vì trong tất cả các giai đoạn lịch sử cho thấy vùng Jerusalem luôn trong tình trạng khan hiếm nước do lượng mưa trung bình ở đây rất thấp.

Việc phát hiện cây cầu cổ này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tìm ra dấu tích của con đường lấy nước từ Bethlehem về Jerusalem và bác bỏ hoàn toàn giả thuyết cho rằng người dân ở Jerusalem phải mất một chặng đường 20km về phía Nam để lấy nước từ những dòng suối ở Bethlehem.

Vào hồi tháng 2, một đoàn khảo cổ cũng đã phát hiện ra một con đường cổ có tuổi thọ 1.500 nằm nằm sát ngay khu vực dẫn vào cổng thành cổ Jerusalem.

Hiện IAA đang tiến hành khai quật và tìm kiếm thêm 7 đoạn vòm còn lại để tái hiện hoàn chỉnh cây cầu cổ đã từng mất dấu hoàn toàn vào thế kỷ 19, khi những công trình hiện đại được xây dựng chồng, lấp lên.

  • Thiên Thư  (Theo Xinhhuanet, IAA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,