221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1276952
Obama doạ áp đặt hoà bình cho Trung Đông
0
Article
null
Obama doạ áp đặt hoà bình cho Trung Đông
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Israel rằng ông sẽ mở đường cho một nhà nước Palestine độc lập nếu tới mùa thu này tiến trình hoà bình vẫn bế tắc.

TIN BÀI MỚI

7.jpg
TT Mỹ (Ảnh AP)
Người đứng đầu nước Mỹ đang đề xuất chuyển quyền kiểm soát tiến trình hoà bình Trung Đông cho cộng đồng quốc tế nếu trong vài tháng tới không có một đột phá nào, quan chức Israel cho hay.

Obama đã lập một kế hoạch bí mật với các đồng minh hàng đầu châu Âu để triệu tập một hội nghị hoà bình quốc tế vào cuối năm nay, báo Haaretz của Israel cho biết.

Động thái này hiện thực hoá một trong những lo sợ sâu thẳm nhất của Israel khi nó tước quyền ra điều kiện cho các cuộc hội đàm của nhà nước Do Thái.

Hội nghị quốc tế sắp tới sẽ cố chấm dứt cuộc xung đột Israel - Palestine, vốn đã kéo dài nhiều thập kỷ, bằng cách gây sức ép buộc hai phía thoả hiệp về một loạt vấn đề, từ tương lai của hàng triệu người tị nạn Palestine tới vị thế của Jerusalem.

Tổng thống Mỹ đang cố gắng để quốc tế công nhận việc thành lập một nhà nước Palestine.

Trong vài tuần gần đây, các quan chức thuộc chính phủ của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng bày tỏ thất vọng về những báo cáo rằng Tổng thống Obama đang có kế hoạch cướp quyền thương thuyết khi áp đặt thoả thuận hoà bình của chính mình lên Palestine và Israel. Một bước đi như vậy sẽ ảnh hưởng gián tiếp tới các cuộc hoà đàm do Mỹ làm môi giới, vốn có thể diễn ra vào đầu tháng tới, giới chức Palestine nói.

Tổng thống Mỹ đã bác bỏ tin cho rằng ông đang cân nhắc một ý tưởng như vậy. Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận xét, ông Obama có thể phát triển nó như một kế hoạch đối phó với các bất ngờ.

Kể từ khi nhậm chức vào năm ngoái, những nỗ lực môi giới để đi tới một thoả thuận hoà bình giữa Israel và Palestine của Obama đều thất bại. Lòng tin giữa hai bên là tất cả nhưng đã bốc hơi trong cuộc tranh cãi về chính sách định cư Do Thái của ông Netanyahu ở Bờ Tây và Đông Jerusalem, vốn làm bùng phát một bất đồng giữa Mỹ và Israel.

Dù cả người Israel và Palestine đều bày tỏ sự sẵn sàng nối lại hội đàm nhưng nghi kỵ vẫn còn đó và các cuộc đàm phán mặt đối mặt vẫn chưa được tổ chức.

Theo báo Haaretz, hội nghị theo sáng kiến của Mỹ sẽ được tiến hành dưới sự bảo trợ của Bộ Tứ vì hoà bình Trung Đông, với các thành viên là Mỹ, EU, LHQ và Nga.

  • Hoài Linh (Theo Telegraph)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,