221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1277563
Nhật đạt kỷ lục về…hiếm trẻ em
0
Article
null
Nhật đạt kỷ lục về…hiếm trẻ em
,

Ngày càng có ít người tham dự Ngày Trẻ em ở Nhật Bản. Điều này làm dấy lên lo lắng rằng, Nhật sẽ phải đối mặt với những khó khăn về lực lượng lao động và người đóng thuế để hỗ trợ cho dân số đang già hoá nhanh chóng.

Tin bài mới

a
Ngày Trẻ em ở Nhật ngày càng có ít người tham dự (Ảnh AP)
Số lượng trẻ em tuổi dưới 15 trong tháng 4 còn 16,9 triệu em, giảm 190.000 người so với năm trước đó, theo báo cáo thường niên của Bộ Nội vụ Nhật. Tỉ lệ trẻ em ở Nhật cũng vẫn tiếp tục giảm trong 36 năm liên tiếp, còn khoảng 13% tại quốc gia có 127 triệu dân này.

Trong khi đó, tỉ lệ dân số già vẫn tăng nhanh chóng. Số người từ 65 tuổi trở lên tăng tới 23% dân số cả nước (60 năm trước, con số này mới là 5%) và vẫn tiếp tục tăng lên. Vào năm 1950, trẻ em chiếm khoảng hơn 1/3 dân số Nhật.

Xu thế nhân khẩu học này xuất phát từ tỉ lệ sinh thấp, tuổi thọ dân số cao đã khiến Nhật Bản phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn về thiếu lực lượng lao động, thu nhập thuế giảm sút và quá tải hệ thống lương hưu.

Nhật Bản có tỉ lệ trẻ em thấp nhất trong số 27 quốc gia có số dân trên 40 triệu người, đứng sau là Đức với 13,6% và Italy là 14%. Ethiopia có tỉ lệ dân số trẻ cao nhất với 45%.

Các nỗ lực của chính phủ để thúc đẩy tỉ lệ sinh tại Nhật tỏ ra ít thành công. Chính quyền của Thủ tướng Yukio Hatoyama gần đây đã áp dụng một chương trình hỗ trợ các gia đình có con nhỏ cho tới những năm trung học để khuyến khích phụ nữ có thêm nhiều con và góp phần gia tăng chi tiêu.

Tokyo cũng có các biện pháp khuyến khích người già tiếp tục lao động, đồng thời giới thiệu hệ thống bảo hiểm sức khoẻ mới để chia sẻ với gánh nặng chi phí y tế cho người từ 75 tuổi trở lên.

Theo ước tính của chính phủ Nhật Bản, trong 12 năm tới, tỉ lệ trẻ em sẽ giảm xuống dưới 11% dân số, trong khi đó tỉ lệ dân số già chiếm gần 30%.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,