221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1277382
Nghi phạm đánh bom New York nhận tội
0
Article
null
Nghi phạm đánh bom New York nhận tội
,

Sau khi bị bắt lúc chuẩn bị lên máy bay tới Dubai, nghi phạm người Mỹ gốc Pakistan thú nhận anh ta được dạy cách làm bom tại một trại khủng bố ở Pakistan trước khi tiến hành cài đặt thiết bị nổ tự tạo vào chiếc xe SUV nhằm tấn công Quảng trường Thời đại New York.

TIN LIÊN QUAN

Faisal Shahzad.  (www.orkut.com)
Faisal Shahzad. (www.orkut.com)

Faisal Shahzad, 30 tuổi, mới trở về Pakistan 5 tháng, đã bị bắt giữ vì các tội khủng bố và tìm cách sử dụng vũ khí huỷ diệt hàng loạt trong vụ tấn công bất thành tối 1/5.

Shahzad bị bắt tại sân bay JFK, hai ngày sau khi chiếc xe bom được tìm thấy. Trước đó, Tổng thống Barack Obama tuyên bố người dân Mỹ sẽ "không thu mình trong nỗi sợ hãi" sau vụ việc ở Quảng trường Thời đại.

Ông Obama nói đó là một "lời nhắc nhở nghiêm túc về thời đại mà chúng ta đang sống". Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định công lý sẽ được thực thi.

Cuộc truy lùng của FBI

Mặc dầu tên của đối tượng đã được bổ sung vào danh sách cấm bay, nhân vật này vẫn tìm cách mua được vé lên chuyến bay của hãng Emirates tới Dubai và lọt qua các chốt kiểm tra an ninh ở sân bay Kennedy tối ngày 3/5.

Tuy nhiên, các nhân viên Hải quan khi kiểm tra danh sách hành khách đã nhận ra họ tên nghi phạm và dừng chuyến bay chỉ vài phút trước khi máy bay cất cánh.

Các nhà điều tra cho biết, cư dân bang Connecticut này đã thú nhận tội lỗi và khai hắn hành động một mình. Tuy nhiên, các tài liệu tại tòa án cho thấy, nghi phạm thừa nhận đã tham gia một trại huấn luyện khủng bố ở Waziristan, Pakistan. Shahzad cũng nói rằng âm mưu tấn công Quảng trường Thời đại đã được sắp xếp từ tháng 12 năm ngoái.

FBI đã tiến hành lục soát nhà của Shahzad tại Bridgeport, Connecticut, sáng 4/5 và lấy đi một số túi nhựa đầy.

Các nguồn tin cho biết, Shahzad là con trai của nguyên soái về hưu Bahar-ul-Haque, cựu Giám đốc Cơ quan Hàng không dân sự Pakistan. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác nhận.

Gia đình Shahzad được cho là có gốc gác ở thành phố Peshawar, phía bắc Pakistan, giáp với đại bản doanh của Taliban.

Các nguồn tin Pakistan cho hay, Shahzad đã lập gia đình ở Peshawar cách đây 2 năm và vợ anh ta cùng một trong hai con nhỏ của họ được tin là đang sống tại Karachi với người thân.

Các thông tin từ Pakistan trước đó nói rằng bố vợ Shahzad và một cộng sự khác của nghi phạm đã bị bắt ở thành phố cảng Karachi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Rehman Malik, người cam kết sẽ hỗ trợ Mỹ hết sức, khẳng định các nhà chức trách nước ông chưa tiến hành bất cứ một vụ bắt giữ nào.

Trong khi đó tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Obama ca ngợi hành động của dân chúng và quan chức ở New York là có thể đã cứu được hàng trăm mạng sống.

"Chúng ta biết mục đích của những kẻ cố gắng tiến hành các cuộc tấn công nhằm khiến chúng ta phải sống trong sợ hãi. Thế nhưng, người dân Mỹ không sợ bị khủng bố. Chúng ta sẽ không thu mình trong nỗi khiếp sợ", trích lời Tổng thống Obama.

Hôm 2/5, mạng lưới Taliban ở Pakistan đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom bất thành. Tổ chức này còn dọa tiếp tục tấn công tự sát nhằm vào các thành phố Mỹ.

Tuy nhiên, Islamabad khẳng định chưa có bằng chứng cho tuyên bố trên và nhiều chuyên gia cho rằng tổ chức này không đủ khả năng tấn công trên đất Mỹ.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,